Tên gọi KOL hay influencer phổ biến vài năm gần đây để chỉ những người có sức ảnh hưởng tới đông đảo mọi người, họ có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội và thường chia sẻ những khía cạnh liên quan đến lĩnh vực mình theo đuổi.
Trang cá nhân chính là nơi một KOL kinh doanh hình ảnh. Tùy thuộc vào tính chất hoạt động, chi phí hoặc chính sách đối với đơn vị quản lý, KOL phải áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt khác nhau để đăng ảnh lên trang của mình.
KOL sở hữu lượng fan không kém cạnh celeb nào, cuộc sống của họ - trên mạng xã hội – luôn khiến người khác phải ước ao và ngưỡng mộ. Không ít người cho rằng được trở thành bạn bè của KOL hẳn là vinh dự và vui sướng lắm. Nhưng sự thật thì sao, không ít câu chuyện dở khóc dở cười khi có bạn là KOL được nhiều người chia sẻ và thu hút sự quan tâm của dân mạng. Không hào nhoáng như trên mạng, làm bạn của KOL cũng mệt mỏi và áp lực không kém.
Trong một chủ đề mang tên "Sự mệt mỏi khi có bạn bè là KOL" được bàn tán trên mạng xã hội, có hàng nghìn người bình luận, than thở.
Câu chuyện của Charlotte (23 tuổi) là một ví dụ tiêu biểu. Bạn thân của Charlotte là Melissa (22 tuổi) – một KOL với 13.000 người theo dõi trên Instagram. Một ngày nọ, Melissa tới Rome (Italy) thăm bạn kết hợp du lịch.
Cả hai lên kế hoạch đi tham quan thành phố và chụp cho Melissa những bức ảnh đẹp để đăng lên Instagram. Nhưng hứng sống ảo nổi lên, Melissa muốn những bức ảnh trông giống như mình thường xuyên đi du lịch. Cô gái mang theo chiếc ba lô đầy quần áo và phụ kiện, thay đồ liên tục mỗi khi tới một địa điểm nào đó. Vậy là thay vì du lịch khám phá như dự định ban đầu, Melissa chỉ tìm kiếm những nơi check-in được quan tâm trên mạng xã hội.
Cuối cùng, Charlotte trở thành trợ lý bất đắc dĩ cho bạn thân, cô phải theo Melissa đi loanh quanh, cầm đồ và giúp chụp ảnh.
Không chỉ Charlotte, nhiều người cũng bày tỏ nỗi lòng rằng người bạn KOL của mình "không ngừng nói về những ưu đãi miễn phí mà cô ấy nhận được". Trong khi đó, một người khác phàn nàn khi phải quay phim, chụp ảnh liên tục cho bạn mình mỗi lần đi chơi cùng nhau.
"Người bạn nổi tiếng của tôi không đến bất cứ nơi nào tôi mời trong 5 năm qua. Cô ấy chỉ đến các sự kiện giúp ích cho công việc kinh doanh của mình"; "Mọi thứ phải là một cơ hội sống ảo. Chúng tôi không bao giờ có thể đi ăn trưa hoặc xem một bộ phim mà không chụp ảnh"; "Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng chụp ảnh tập thể nhưng chụp đến 100 lần mới được một bức làm hài lòng người bạn nổi tiếng", thêm những người khác bình luận.