Đây là phương án được được Sở GD& ĐT TP.HCM đề cập trong tờ trình Thường trực UBND TP.HCM về việc tổ chức dạy trực tiếp sau Tết Nguyên đán.

Theo đó, từ ngày 7/2, các trường sẽ chuẩn bị công tác đón trẻ mầm non và học sinh trở lại học trực tiếp. Từ ngày 10/2 đến ngày 13/2, trường họp phụ huynh, học sinh, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn; tập huấn phòng, chống dịch cho giáo viên, nhân viên.

Từ ngày 14/2, các trường bắt đầu đón trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6. Tương tự với các cấp học khác, việc đi học trực tiếp sẽ được triển khai dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Các trường (ngoại trừ cấp mầm non) vẫn tiến hành song song giải pháp học trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của các gia đình chưa yên tâm cho con đến trường.

Học sinh lớp 12 tại TP.HCM (Ảnh: VnE)
Học sinh lớp 12 tại TP.HCM (Ảnh: VnE)

Trước khi tổ chức học tập trực tiếp trở lại, ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định kế hoạch, phương án phòng chống dịch của các cơ sở giáo dục. Trước khi tổ chức học tập trực tiếp, các trường tổ chức họp phụ huynh triển khai các vấn đề lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường, chăm sóc sức khỏe học sinh. Bên cạnh đó, tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng chống dịch COVID-19 trong nhà trường.

Lý giải về đề xuất cho học sinh trở lại, Sở GD& ĐT TP.HCM đưa ra 3 lý do. Thứ nhất, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đã được kiểm soát tốt, người dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm đủ hai mũi vaccine, độ phủ mũi ba đang được thực hiện. TP.HCM hiện là vùng xanh dịch ở cấp độ 1.

Thứ hai, tất cả trẻ mầm non, học sinh tiểu học và lớp 6 - trừ học sinh tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ - chưa đến trường học trực tiếp suốt hơn 6 tháng qua. Nhiều gia đình vì thế gặp nhiều khó khăn khi vừa phải đi làm vừa phải trông con. Việc ở nhà quá lâu cũng khiến học sinh gặp các vấn đề về sức khoẻ, tinh thần.

Thứ ba, 2021-2022 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông đổi mới với học sinh lớp 1, 2 và 6. Quá trình học trực tuyến gây khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục.