Theo thời khóa biểu online được Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên điều chỉnh, từ ngày 1/11, học sinh của trường sẽ học trực tuyến 30 phút mỗi tiết thay vì 45 phút như thời khóa biểu cũ. Ngoài ra, học sinh chỉ học vào buổi sáng.

Trường cấp 3 đầu tiên ở Hà Nội giảm tiết học trực tuyến xuống còn 30 phút - Ảnh 1
Thông báo điều chỉnh thời khóa biểu học online của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên 

Việc điều chỉnh thời khóa biểu mới dựa trên cơ sở thực tế cũng như lắng nghe ý kiến góp ý của giáo viên, phụ huynh. Hiện nay, nếu học trực tuyến, các bạn học sinh phải "ôm" máy tính từ 7h sáng tới hơn 11h trưa chưa kể học tăng cường nâng cao vào buổi chiều. Việc phải ngồi trước máy tính nhiều giờ liền dễ sinh tâm lý chán nản, học không hiệu quả. Chưa kể, các em còn gặp phải một số vấn đề về sức khỏe, thị lực.

Học online, phụ huynh cảm thán:

Thầy Lê Công Lợi, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho biết nhà trường và các thầy cô đã đưa ra nhiều phương án khác nhau trước khi đưa ra quyết định này. Thầy cho biết, giáo viên sẽ hướng dẫn, trao đổi và thảo luận bài học với học sinh trong 30 phút, thời gian 15 phút còn lại các bạn tự học ở nhà, như vậy sẽ hiệu quả hơn.

Cũng theo thầy Lợi, Trường chuyên Khoa học Tự nhiên đã thực hiện dự án dạy online vào năm học 2012-2013 rồi phát lại cho học sinh các trường khác học. Khi ấy, một tiết học chỉ kéo dài 25 phút. Đây là thời gian lý tưởng dựa trên tính toán khả năng tập trung của học sinh trên màn hình máy tính. 

Trường cấp 3 đầu tiên ở Hà Nội giảm tiết học trực tuyến xuống còn 30 phút - Ảnh 2

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, học online trở thành giải pháp tối ưu, nhà trường đặc biệt quan tâm tới thời gian một tiết học online sao cho hiệu quả mà không ảnh hưởng tới sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.

Thầy Lợi nhận định, việc thay đổi thời khoa biểu với trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có nhiều thuận lợi hơn các trường đại trà khác vì học sinh của trường đều có ý thức tự học cũng như có năng lực tốt. 

Nhà trường sẽ tiếp tục quan sát thực tế, nếu 1 tiết học 30 phút mà vẫn chưa ổn thì sẽ tiếp tục điều chỉnh. Có thể mạnh dạn áp dụng phương pháp “đục lỗ”, tuần này học, tuần sau nghỉ. Với mục tiêu là giảm thời gian tiếp xúc với máy tính của học sinh nhưng  vẫn phải đảm bảo chất lượng thông qua kiểm tra đánh giá, thảo luận.