HCV đầu tiên là đề tài “Nghiên cứu thiết kế hệ thống phát hiện và cứu nạn sử dụng thiết bị bay không người lái dựa trên mô hình học sâu” của nhóm bạn Dương Minh Hoàng và Vũ Bảo Duy dưới sự hướng dẫn của các thầy cô là giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải. Đề tài đã trình bày một ứng dụng phát hiện con người trong hệ thống cảnh báo bãi biển bằng cách sử dụng hình ảnh được chụp từ máy bay không người lái và thuật toán YOLO.
Việt Nam là một quốc gia có bờ biển dài và nhiều khách du lịch, việc đảm bảo an toàn trên bãi biển đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, việc xây dựng hệ thống giám sát, cảnh báo tự động giúp phát hiện kịp thời người bơi ở khu vực nguy hiểm là điều cần thiết. Từ thực tế đó, Minh Hoàng, Bảo Duy cùng các thành viên trong đội đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu và đề xuất một hệ thống giám sát, cảnh báo nguy hiểm cho người bơi trên biển.
Hệ thống nhận hình ảnh đầu vào từ UAV và xác định người trong ảnh ở khu vực nguy hiểm được xác định trước. Hệ thống phát hiện con người sử dụng YOLO có độ chính xác cao hơn 80% và có thể phát hiện nhiều người cùng một lúc. Khi phát hiện người bơi ở khu vực nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo cả người bơi và người giám sát.
Ở đề tài thứ 2 tham dự, nhóm các bạn Đào Minh Hùng và Chu Nhật Minh, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Đoàn Thị Lan và sự hỗ trợ của các thầy cô ở Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam đã thực hiện thành công “Nghiên cứu tạo chế phẩm sinh học xử lí thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong đất” mang về tấm HCV thứ 2 cho trường THCS Giảng Võ 2.
Nhận thức được tác hại nghiêm trọng của thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với môi trường và sức khỏe con người, các bạn đã nghiên cứu thành công chế phẩm sinh học xử lý thuốc BVTV tồn dư trong đất bằng bã mía. Phương pháp của nhóm là trộn dịch nuôi cấy vi khuẩn SEM với bằng lượng đường có trong bã mía.
Vi khuẩn có trong bã mía sẽ tự sinh khối, nhằm “ăn” thuốc BVTV. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn SEM tăng sinh nhờ bã mía có thể loại bỏ 90 % thuốc BVTV khỏi đất. Dự án này dựa trên cơ chế đồng trao đổi chất, thay thế nguồn các-bon và năng lượng của vi sinh vật bằng thuốc BVTV, với nguồn chất mang dễ mua, giá thành rẻ, số lượng nhiều là bã mía.
Đặc biệt, đề tài “Nghiên cứu tạo chế phẩm sinh học xử lí thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong đất” vinh dự khi là 1 trong 5 đề tài được trao giải Special Award - Chứng nhận đặc biệt về tính mới, tính sáng tạo trong công trình nghiên cứu.
Dương Minh Hoàng cho biết: "Tham gia cuộc thi WICO, chúng tớ có cơ hội thể hiện chính mình, phát triển các ý tưởng sáng tạo, rèn luyện khả năng tư duy linh hoạt cùng các kĩ năng mềm, đồng thời giao lưu, học hỏi bạn bè nhiều nước trên thế giới".
Nhà giáo Phạm Thị Hương Giang - Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ 2 vui mừng chia sẻ: “Vinh quang là cả một quá trình phấn đấu dài, hướng đến mục tiêu. Sẽ không có mục tiêu cuối cùng, mà chỉ có những mục tiêu ngắn hạn. Qua việc chinh phục các mục tiêu, các em học sinh có cơ hội học hỏi, trưởng thành hơn, hoàn thiện mình hơn. Đó là điều mà cô, nhà trường và gia đình con mong mỏi. Đây cũng là quá trình mài thành ngọc, luyện thành kim cương, ươm mầm tinh hoa của ngôi trường Giảng Võ 2 định hướng chất lượng cao, xứng với sự quan tâm, đầu tư của quận Ba Đình”.
Cô Hiệu trưởng Hương Giang nhận định, tính thiết thực của những đề tài nghiên cứu đã cho thấy ý thức trách nhiệm của các bạn học sinh với bản thân và cộng đồng, góp phần đưa ra giải pháp khả thi hướng tới giải quyết những vấn đề xã hội. Kết quả này cũng là sự khích lệ để các bạn không ngừng học tập, sáng tạo nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống và cũng cho thấy tính đúng đắn trong định hướng phát triển giáo dục STEM trong nhà trường của trường THCS Giảng Võ 2.
Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới lần thứ 13 diễn ra tại Trường Đại học Giáo dục Quốc gia Seoul - Hàn Quốc vào ngày 23 và 24/7/2024. Đây là sân chơi thường niên với những phát minh và sáng chế có tính mới, sáng tạo và thiết thực, được chấm bởi Ban giám khảo quốc tế, theo các tiêu chí chặt chẽ được xác định bởi các nhà khoa học hàng đầu. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của hơn 2000 sinh viên và học sinh đến từ 25 quốc gia trên thế giới. |