Hội phụ huynh - giáo viên (PTA) của trường Tiểu học Yamauchi (thành phố Yokohama, Nhật Bản) đã cùng nhau thực hiện bộ sticker theo chủ đề chống bắt nạt học đường trên ứng dụng Line. Các sticker được tạo ra từ chính hình vẽ của các bạn học sinh trong trường.

Có 178 mẫu sticker dựa trên hình ảnh chú Keyaleaf - linh vật của trường theo mô típ chiếc lá zelkova của Nhật. Bên cạnh đó là những lời nói như "Cảm ơn cậu", "Cậu đang làm rất tốt", "Tớ luôn bên cạnh cậu",... Thầy Hiệu trưởng Seijun Sato chia sẻ: "Những lời khuyến khích này cũng do chính các em học sinh nghĩ ra để viết kèm bên cạnh hình minh họa. Tôi hy vọng những người dùng sticker sẽ được sưởi ấm trái tim".

Bộ sticker được tạo ra từ chính các bức vẽ của các bạn học sinh trường Tiểu học Yamauchi.
Bộ sticker được tạo ra từ chính các bức vẽ của các bạn học sinh trường Tiểu học Yamauchi.

Được biết, các sticker được thực hiện với sự hợp tác của một họa sĩ có nickname là Dokukinoko. Cô có con gái đang theo học tại trường Tiểu học Yamauchi. Trước đó, nữ họa sĩ đã từng làm một sticker Keyaleaf với PTA vào năm 2019 và khởi động một dự án khác vào năm 2020 để tạo ra các sticker dựa trên bức tranh của học sinh. Dự án nhận được tranh của khoảng 100 học sinh.

Vào tháng 1/2021, Dokukinoko đã giành giải thưởng cao nhất trong hạng mục minh họa "Yuru-chara" trong một cuộc thi với chủ đề ngăn chặn tự tử do bị bắt nạt. Cuộc thi này do một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo thực hiện.

Bộ sticker của khối lớp 1.
Bộ sticker của khối lớp 1.
Bộ sticker của khối lớp 2.
Bộ sticker của khối lớp 2.
Bộ sticker của khối lớp 3.
Bộ sticker của khối lớp 3.

Trong một cuộc thảo luận với phía lãnh đạo nhà trường, nữ họa sĩ đã đề xuất làm sticker Line với chủ đề phòng chống bắt nạt học đường. Đề xuất này được nhà trường thông qua và vào tháng 6, PTA bắt đầu tìm kiếm tranh vẽ cùng những lời khuyến khích kèm theo. Kết thúc quá trình tìm kiếm, hội nhận được 178 tác phẩm của các học sinh gửi về.

Để hoàn thành các sticker, Dokukinoko và các phụ huynh khác mất khoảng một tháng, thực hiện bằng cách quét từng tranh vẽ lên máy tính của mình. Các sticker Line này đã được Hội phụ huynh - giáo viên của trường mở bán từ tháng 9, họ cho biết sẽ xem xét cách sử dụng số tiền thu được cho học sinh.

Bộ sticker của khối lớp 4.
Bộ sticker của khối lớp 4.
Bộ sticker của khối lớp 5.
Bộ sticker của khối lớp 5.
Bộ sticker của khối lớp 6.
Bộ sticker của khối lớp 6.

Chia sẻ về ý tưởng muốn thực hiện bộ sticker này, nữ họa sĩ Dokukinoko cho biết bản thân cô thời đi học cũng từng bị bắt nạt. "Thời đó, bắt nạt bao gồm bạo lực bằng lời nói và thể chất nhưng nó đang dần trở nên khó thấy từ bên ngoài, chẳng hạn như bắt nạt trên mạng xã hội. Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ nhận thức được việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để truyền thông sưởi ấm trái tim cho mục đích 'không bắt nạt' sẽ đạt được hiệu quả tốt", Dokukinoko nói.