Tuyển sinh lớp 6 bằng kiểm tra năng lực: Chỉ nên áp dụng với trường chuyên?

Nguyễn Hà
Sau 3 năm cấm thi tuyển vào lớp 6, Bộ GD&ĐT dự kiến cho phép một số trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 bằng kiểm tra năng lực. Nhưng theo ý kiến của nhiều nhà quản lý giáo dục ở TPHCM, điều này chỉ nên áp dụng ở trường chuyên.

TP. Hồ Chí Minh khảo sát để chọn học sinh theo tiêu chí trường chuyên

Năm 2015, khi Bộ GD&ĐT cấm mọi hình thức thi tuyển vào lớp 6 đã làm các trường THCS, nhất là các trường điểm bối rối, xáo trộn để tìm ra phương án tuyển sinh khác mà phải bỏ chữ “thi”.

Riêng TP. Hồ Chí Minh, trước quy định cấm này đã thay đổi cách thức, chuyển từ thi tuyển sang khảo sát năng lực bằng tiếng Anh đối với đầu vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Và cách thức này cũng chỉ được áp dụng duy nhất với trường chuyên Trần Đại Nghĩa - mô hình trường chuyên.

Học sinh ở TPHCM tham gia kỳ khảo sát năng lực vào lớp 6, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Phương án này cũng được UBND TPHCM phê duyệt. Lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM giải thích, do số lượng thí sinh có nhu cầu vào học lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa cao - năm nào cũng có khoảng 4.000 học sinh đăng ký, mà chỉ tiêu chỉ đáp ứng thấp nên phải chọn phương án khảo sát.

Thầy Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cho hay, bài khảo sát năng lực tiếng Anh khác với việc làm bài thi, kiểm tra kiến thức học sinh như trước đây. Mục đích khảo sát nhằm tuyển chọn được học sinh theo mục tiêu đào tạo riêng của trường Trần Đại Nghĩa theo mô hình trường chuyên. Đó là tìm được các học sinh đủ năng lực tiếng Anh để theo học các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh ngay từ lớp 6.

Phương thức tuyển sinh xét tuyển đang ổn định

Trừ trường chuyên THPT Trần Đại Nghĩa thì tất cả các trường THCS ở TP. Hồ Chí Minh đều áp dụng theo phương thức xét tuyển thông thường theo quy định của từng quận huyện. Trong đó tiêu chí cao nhất là bố trí chỗ học lớp 6 cho học sinh là theo hộ khẩu.

Thầy Đặng Đức Hoàng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.11, TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc tuyển sinh đầu cấp như hiện nay điều quan trọng nhất là điều phối, phân bổ chỗ học cho học sinh. Với những địa bàn đông học sinh thì sẽ điều phối, phân bổ sang các trường lân cận.

Còn việc áp lực đối với học sinh, ông Hoàng cho hay, không còn thi cử, không có trường chuyên lớp chọn nên các em giảm được áp lực rất nhiều.

Một quản lý khác của Q.11 cho rằng , nếu dự thảo này được áp dụng, một số trường được tuyển sinh theo hình thức khảo sát năng lực sẽ gây thêm áp lực cho học sinh và phụ huynh. Khi đó, chúng ta tạo ra trường “điểm” và phụ huynh, học sinh sẽ làm mọi cách như ôn luyện, luyện thi để vào được đây.

Theo thầy, việc khảo sát năng lực chỉ nên áp dụng với trường chuyên để chọn lọc theo tiêu chí. Còn lại các nơi tổ chức phân tuyến, phân bổ, thống kê từ cuối các năm học để học sinh đủ chỗ học theo địa bàn, tránh việc học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu.

Cô Bùi Thúy An, hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1 cho hay, trường xét tuyển học sinh theo địa bàn cư trú, phân bổ của quận để làm sao hài hòa chỗ học cho học sinh. Tất cả có trong kế hoạch của quận, trường sẽ tiếp nhận bao nhiêu học sinh, địa bàn nào, có sự chia sẻ, phân bổ sĩ số giữa các trường ở quận như ra sao nên không bị áp lực.

Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, cách tuyển sinh vào lớp 6 như hiện nay đến thời điểm này khá ổn định. Khó khăn lớn nhất chính là áp lực sĩ số đông nên phải phân bổ một cách hợp lý. Cũng có nhiều trường phải “gánh” sĩ số lớn để có chỗ học cho học sinh.

Trưởng Phòng Giáo dục một quận trung tâm ở TP. Hồ Chí Minh đặt vấn đề, Bộ đặt ra dự thảo cần làm rõ, trường như thế nào là được tổ chức khảo sát? Như TP. Hồ Chí Minh chỉ có một trường chuyên bậc THCS là Trần Đại Nghĩa và thực hiện khảo sát là hợp lý. Còn các trường khác, dựa vào tiêu chí nào để được tổ chức khảo sát theo năng lực? Và trường như thế nào thì không được khảo sát đầu vào? Vì với lớp 6 là chúng ta bố trí đủ chỗ học cho học sinh.

Nếu thực hiện kiểm tra, khảo sát ở một số trường, người này cảnh báo, chúng ta đang tạo nên sự bất công bằng giữa các trường và tâm lý trường chọn, trường điểm, sẽ dẫn đến cuộc đua căng thẳng, biến tướng học thêm, luyện thi.

Theo Dân trí

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Tuyển sinh lớp 6 bằng kiểm tra năng lực: Chỉ nên áp dụng với trường chuyên? tại chuyên mục Sự kiện của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Sự kiện khác

Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.

Học trò đất Tổ đọ tài nét hoa

Mới đây, tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ) đã tổ chức Lễ phát động Ngày hội Trạng Nguyên nhỏ tuổi lần thứ XXII, Viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người” toàn quốc - Bảng vàng ghi danh lần thứ IV và ngày hội Viết chữ đẹp tỉnh Phú Thọ, năm học 2023-2024.