“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” - câu nói luôn khẳng định mạnh mẽ sự cần thiết và quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em - những chủ nhân tương lai của nhân loại. Ở Việt Nam, quyền trẻ em đã và đang được toàn xã hội hết sức quan tâm. Là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em, vào ngày 20/2/1990. Đặc biệt là trong tình hình hiện nay, đã xảy ra không ít những vụ việc xâm hại đến trẻ em gây nên nỗi bất an và lo lắng cho gia đình, nhà trường và xã hội.
Với mục đích nâng cao nhận thức cho các em học sinh và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội trong việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; Ngày 12/3/2024, Liên đội trường THCS Phan Đình Phùng tổ chức tìm hiểu Luật Trẻ em và lấy ý kiến trẻ em trong các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường.
Diễn đàn được thiết kế với nhiều hoạt động phong phú, các nội dung tuyên truyền về Luật trẻ em đa dạng như: văn nghệ, tìm hiểu quyền trẻ em, những bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường, xã hội và bản thân… Các em học sinh rất hào hứng trong phần “Hỏi đáp về quyền trẻ em”, sôi nổi thảo luận về 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em hay những hành vi vi phạm quyền trẻ em. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, chia sẻ này, các em không chỉ được lĩnh hội, tiếp thu những hiểu biết về “ Luật Trẻ em” mà còn trang bị cho mình những kĩ năng mềm để biết tự bảo vệ bản thân trước những hành vi xấu.
Bên cạnh đó, tại diễn đàn các em đã được nói lên ý kiến, tâm tư nguyện vọng của mình. Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi với những câu hỏi của các em học sinh với lãnh đạo nhà trường về các vấn đề liên quan đến học tập rèn luyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, khu vui chơi dành cho trẻ em, vệ sinh môi trường, hoạt động Đội… cùng với đó là những tâm tư nguyện vọng của các em cần nhà trường chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ. Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất cho các em phát triển, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em trong môi trường giáo dục. Những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các em đã được lãnh đạo nhà trường ghi nhận và trả lời thấu đáo.