Vietnam Post hợp tác triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

09:12 22/01/2021

Vừa qua, Lễ công bố và ký kết chương trình phối hợp triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020-2030, theo hướng xã hội hóa, trong thời gian 5 năm (2020 - 2025) đã được tổ chức.

Chương trình do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Cục Xuất bản, In và Phát hành, Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên đã tổ chức.

Vietnam Post hợp tác triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng 1

Chương trình nhằm mục tiêu xây dựng, phát triển và duy trì thói quen đọc sách của mọi tầng lớp nhân dân, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người và triển khai nhiệm vụ tại Quyết định số 329/QĐTTg ngày 15 -3 - 2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, trong giai đoạn 2020-2025, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông sẽ xuất bản 30 đầu sách, in mỗi đầu sách tổng cộng 13.000 bản và chuyển giao đến 4.000 điểm giao dịch và các điểm phát hành do Trung Nguyên lựa chọn trên cơ sở đề xuất của Vietnam Post. Vietnam Post sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình café sách của Trung Nguyên tại 63 bưu điện tỉnh, thành phố và hỗ trợ vận chuyển sách đến các điểm giao dịch tại các tỉnh thành trong cả nước cũng như hỗ trợ cơ sở vật chất, nhân lực vận hành hệ thống tủ sách tại các điểm bưu cục của VietnamPost.

Năm 2020, Bộ TT&TT đã giao Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã xuất bản 6 đầu sách đưa đến 4000 điểm bưu điện văn hóa xã, giao Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nghiên cứu, xây dựng và phát triển mô hình Café sách của Trung Nguyên tại các điểm giao dịch của Vietnam Post tại 63 bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước. Dù số lượng sách chưa nhiều nhưng sự kết hợp này đã đánh dấu một phương thức mới trong việc triển khai chủ trương xã hội hóa hoạt động xuất bản, huy động nguồn lực xã hội vào phát triển văn hóa đọc.

Vietnam Post hợp tác triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng 2

Với các nội dung đã ký kết trong chương trình, Vietnam Post cam kết sẽ tích cực phối hợp, đồng hành cùng các đơn vị để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và duy trì thói quen đọc sách của người dân; đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động phục vụ sách báo tại các điểm bưu điện văn hoá xã, phát triển bưu điện văn hoá xã trở thành điểm cung cấp thông tin, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin, văn hoá và giải trí của cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thiết thực phục vụ Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Tin đọc nhiều