Thông tin từ báo Giáo dục Thời đại, chuyện xe cũ nát không còn niên hạn sử dụng được tuồn về làng quê để tiếp tục sử dụng không còn là điều xa lạ đối với người dân thôn quê. Nhưng điều đáng nói là những chiếc xe cũ nát, hết hạn sử dụng lại đang hàng ngày được sử dụng để đưa đón các em học sinh từ nhà tới trường, bất chấp sự an toàn giao thông và sự nguy hiểm đến tính mạng của các em học sinh.

Học sinh được nhồi nhét chặt cứng trên chiếc xe 16 chỗ suốt bấy lâu mà nhà trường và chính quyền không có ý kiến nhắc nhở. (Ảnh: báo Giáo dục Thời đại).

Theo phản ánh của những người dân sống ở khu vực quanh trường Tiểu học Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên mỗi ngày thường có 10-12 chiếc xe 16 chỗ thực hiện việc đưa đón học sinh đi học.

Hiện tượng dùng xe chở khách “quá đát” sử dụng để chở học sinh đến trường đã diễn ra 3-4 năm nay. Vậy nhưng nhà trường cũng như các cấp chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh vẫn “phó mặc” sự an toàn tính mạng của các em học sinh cho những chiếc xe hết hạn sử dụng. Đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông mà không thấy có ý kiến nhắc nhở, cảnh báo hay xử lý của các cơ quan quản lý giao thông vận tải ở địa phương.

Được biết, hiện tượng dùng xe cũ nát chở học sinh không chỉ xảy ra ở trường Tiểu học Đồng Than xã Đồng Than mà hiện tượng này còn diễn ra ở một số trường khác như trường tiểu học Yên Phú II (xã Yên Phú, Yên Mỹ, Hưng Yên); trường Tiều học Tân Quang (xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên)… và cả một số trường ngoại thành Hà Nội mà các phương tiện truyền thông đã từng đưa tin.

Những chiếc xe chở học sinh như thế này được “sưu tập” từ khắp nơi thông qua những chiếc biển số xe 30N-07.., 29B-049.., 19L-76..,… Đây là những chiếc xe cũ nát, nhiều chiếc không còn kính xe. Hệ thống điều hòa không khí trên xe đã hỏng và cấu trúc xe được thay đổi để phù hợp với mục đích nhổi nhét học sinh của các chủ phương tiện. Đặc biệt, đăng kiểm xe của những chiếc xe này hầu như không có, còn nếu có dán tem đăng kiểm trên kính thì cũng đã hết hạn từ lâu.

VnExpress cho hay, theo Quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, các loại ôtô, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi vào tháng 1/2018.

Nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi, tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do doanh nghiệp đã bán ra thị trường Việt Nam, và được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Các nhà sản xuất có thể liên kết để cùng thực hiện thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ cùng loại.

Người tiêu dùng được lựa chọn các hình thức như tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi và được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất...

Quy định hiện hành nêu xe ôtô chở hàng có niên hạn không quá 25 năm; không quá 20 năm đối với ôtô chở người; không quá 17 năm đối với xe ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ôtô chở người trước ngày 1/1/2002.

Cục Cảnh sát giao thông cho hay, khi lực lượng chức năng phát hiện xe ôtô hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe 3 bánh, 4 bánh tự chế tham gia giao thông thì sẽ lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, thông báo bằng văn bản cho cơ quan cảnh sát giao thông nơi đã đăng ký xe đó biết để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Nghị định số 146/CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển phương tiện bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng, tịch thu xe và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Như vậy, việc xe cũ nát, hết hạn ử dụng được đưa về vùng quy chở học sinh là một việc làm vô cùng nguy hiểm và trái pháp luật.

Minh Anh (tổng hợp)