3,5 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hoá thông tin, cần làm ngay những điều sau để tránh bị khoá

Bảo Bối
Sau 31/3, các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp, chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định của pháp luật.

Thông tin trên được Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT Nguyễn Phong Nhã,  cho biết tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao vào ngày 13/3.

3,5 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hoá thông tin, cần làm ngay những điều sau để tránh bị khoá - Ảnh 2Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT phát biểu tại cuộc họp

Theo đó, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.

Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP để đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng theo quy định.

3,5 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hoá thông tin, cần làm ngay những điều sau để tránh bị khoá - Ảnh 4

Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến việc thuê bao đã có thông tin đúng quy định đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông cũng đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện công việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Đại diện Cục Viễn thông cũng lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh việc kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Làm thế nào để chuẩn hoá thông tin thuê bao di động để tránh bị khoá

Đại diện VNPT cho biết, những khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin có thể thực hiện theo 3 cách. Một là, khách hàng sử dụng điện thoại thông minh có thể vào app MyVNPT để nhập số điện thoại, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn.

Trường hợp khách hàng chưa dùng điện thoại thông minh, nhà mạng hỗ trợ qua các điểm giao dịch, khi đến khách hàng mang theo căn cước công dân và giấy tờ tùy thân. Ba là, những khách hàng gặp khó khăn đi lại có thể gọi đến đầu số 18001091, VNPT có thể hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà.

3,5 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hoá thông tin, cần làm ngay những điều sau để tránh bị khoá - Ảnh 3

MobiFone cho biết, khách hàng có thể chuẩn hóa thông tin qua app MyMobiFone, tại cửa hàng, trên website, một số khách hàng sẽ được hỗ trợ tại nhà.

Đại diện Viettel cho biết, với tập khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin, nhà mạng này có nhiều giải pháp hỗ trợ như chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng di động, xây dựng tổng đài tiếp nhận đối tượng chuẩn hóa, phát triển các nền tảng web để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa online, nhân viên địa bàn hỗ trợ trực tiếp với khách hàng.

Theo số liệu thống kê của 3 nhà mạng lớn, hiện nay còn khoảng hơn 3,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết 3,5 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hoá thông tin, cần làm ngay những điều sau để tránh bị khoá tại chuyên mục Sành của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Sành khác