55% vụ tai nạn giao thông với học sinh trung học là do xe điện

ngochiep
Xe đạp điện đang là loại phương tiện được học sinh sử dụng khá phổ biến. Bên cạnh những tiện ích như gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường thì xe đạp điện cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Những con số cảnh báo

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hiện nay cả nước có khoảng 2 triệu xe máy điện, xe đạp điện.Xe đạp điện và xe máy điện đang dần trở thành loại phương tiện được nhiều gia đình lựa chọn cho con em vì ưu điểm gọn nhẹ, linh hoạt, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Mặt khác, với giá cả phải chăng, bố mẹ cũng không phải bỏ ra một số tiền quá lớn cho phương tiện giao thông của con em.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều loại xe đạp điện lưu thông trên thị trường với tốc độ khá cao, vượt ngưỡng cho phép. Trong khi đó, theo thông tư số 39/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện trong đó quy định vận tốc xe đạp điện không được chạy quá 25 km/giờ. Tuy nhiên, rất nhiều xe đạp điện nhập vào Việt Nam có tốc độ giới hạn rất cao, trên 40 km/giờ. Bởi vậy, người điều khiển xe đạp điện không chủ động được tốc độ rất dễ gây tai nạn.

Qua khảo sát đối với 2.390 học sinh Trung học phổ thông tại Hà Nội cho thấy, 52% các bạn lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện đi lại, 7% đi xe máy trái phép. Theo điều tra, chỉ có 2% học sinh lớp 9 và 4% học sinh Trung học phổ thông sử dụng xe buýt tới trường.

Hiện tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông của học sinh Trung học phổ thông tại Hà Nội (Việt Nam) cao hơn 1,25 lần tỷ lệ trung bình của Campuchia. Khi so sánh với Hàn Quốc và Nhật Bản, tỷ lệ này còn cao hơn, gấp lần lượt 1,84 lần và 2,73 lần so với tỷ lệ trung bình của từng nước. Thậm chí, những nghiên cứu còn chỉ ra rằng, tỷ lệ tai nạn giao thông (vụ/học sinh) của nhóm tự đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là khoảng 0,5 vụ/học sinh. Nghĩa là cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra tai nạn giao thông liên quan tới xe đạp điện và xe máy điện.

Theo tính toán, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông của nhóm học sinh Trung học phổ thông là 32,5 bạn tử vong trên 100.000 bạn, cao gấp 4 lần tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở người bình thường tại thành phố Hồ Chí Minh và cao gấp từ 8 đến 9 lần nhóm trẻ cùng độ tuổi ở các nước phát triển.

Thêm một con số đáng giật mình nữa là học sinh trung học phổ thông có liên quan đến hơn 70% tổng các vụ tai nạn giao thông trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tiếp đến là học sinh trung học cơ sở (gần 20%), học sinh tiểu học (5%) và trẻ mẫu giáo (5%).

Theo thống kê, có tới 55% các vụ tai nạn giao thông xảy ra với học sinh trung học phổ thông là do xe máy điện và xe đạp điện. Điều đó cho thấy xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện đến trường mất an toàn đối với học sinh ở lứa tuổi này, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn nữa để bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường.

Hung thần chẳng kém xe máy

Các bác sĩ bệnh viện Việt Đức cho biết thời gian qua số bệnh nhân cấp cứu tai nạn có liên quan đến xe đạp điện khá thường gặp, trung bình mỗi tuần có từ 1 đến 2 bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Phần lớn bệnh nhân trong độ tuổi từ 14 đến 20. Các chấn thương thường gặp là gãy chân, tay, vùng hàm mặt...

Bác sĩ Phạm Gia Dự, bệnh viện Việt Đức cho biết khoa Phẫu thuật thần kinh đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện do tai nạn xe đạp điện, xe máy điện với những mức độ khác nhau. Đa phần trong số đó là bệnh nhân ở tuổi thanh thiếu niên, dưới 15 tuổi, hoặc các cụ già đi xe đạp điện.

Theo bác sĩ Dự, xe đạp điện có âm thanh nhẹ, người đi trước khó nghe thấy vì thế ít đề phòng. Bên cạnh đó, loại xe này cũng dễ tăng tốc độ, với thanh thiếu niên kinh nghiệm xử trí các tình huống giao thông bất ngờ chưa thành thạo nên rất dễ xảy ra va chạm.

Các nạn nhân của tai nạn xe đạp điện cũng có thể bị chấn thương sọ não bởi họ ít có thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện dù tốc độ đi xe này cũng lên đến 45 km/giờ. Bác sĩ khuyến cáo, khi đi xe đạp điện mọi người cũng nên đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn để hạn chế tối đa tổn thương não nếu không may gặp tai nạn, không được chở quá nhiều người, đi với tốc độ nhanh.

Các bậc phụ huynh không nên chủ quan cho con điều khiển xe đạp điện khi còn quá nhỏ tuổi, bởi lái xe đạp điện với tốc độ nhanh cũng cần có kỹ năng, có kinh nghiệm lái xe, không phải đơn giản cứ lên xe là rồ ga. Nhất là những người điều khiển xe đạp điện chủ yếu là học sinh, kỹ năng chưa nhiều lại dễ bị kích động nên rất dẫn đến tình trạng thách đố lạng lách, đánh võng.

Ngọc Hiệp (Tổng hợp)

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết 55% vụ tai nạn giao thông với học sinh trung học là do xe điện tại chuyên mục Góc nhìn của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh thành

Hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6. Tùy thuộc thời gian bế giảng sớm hoặc muộn hơn, cuối tháng 5, các trường sẽ cho học sinh nghỉ hè.