65% trẻ em không được đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông 1

Theo VOV News, sau 10 năm sau khi quyết định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy đi vào cuộc sống, theo số liệu từ các cơ quan chức năng thì tỷ lệ người dân chấp hành đạt hơn 90%. Điều này đã góp phần kéo giảm số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm, đồng thời cũng đã hạn chế được nhiều thương tích nặng như chấn thương sọ não.

“Tỷ lệ tổn thương não nghiêm trọng do tai nạn giao thông tại Việt Nam đã giảm gần 50%, sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe gắn máy”. Đây là kết quả báo cáo tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam, do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan thành viên và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức.

Còn theo báo cáo nghiên cứu độc lập của Quỹ phòng chống thương vong châu Á cho thấy 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng đội mũ bảo hiểm trong 10 năm qua. Tuy nhiên, tỷ lệ đội mũ cho trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất do tai nạn giao thông lại vẫn ở mức thấp, chỉ 35-40%. Như vậy là có khoảng 65% trẻ em không được đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Mà đây là đối tượng bị động hơn, có nguy cơ chịu rủi ro sinh mạng, sức khỏe lớn hơn lại không được đội mũ bảo hiểm đầy đủ

 

Đài truyền hình Việt Nam đã thực hiện một cuộc phỏng vấn các bạn học sinh và hầu hết cho rằng mình không được đội mũ bảo hiểm vì mũ bảo hiểm nặng và vướng víu. (Video: VTV News)

Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ giả...Điều này cực kỳ nguy hiểm với người tham gia giao thông.

Ngọc Hà (Tổng hợp)