Con số đáng báo động này được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thông tin trong phần mở đầu phiên chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện có 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn. Điều này ảnh hưởng lớn tới quá trình cung cấp nguồn nhân lực. Hiện có 20 cơ sở đào tạo vẫn còn khóa sinh viên chưa hoàn thành hết bài đánh giá kết thúc năm học, chủ yếu thuộc các khối trường văn hóa nghệ thuật, trường đào tạo khối ngành sức khỏe.
Cũng do ảnh hưởng của đại dịch, còn gần 20 triệu học sinh, sinh viên không được tới trường trong một thời gian rất dài.
Gần 2 năm qua, COVID-19 ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt trong lĩnh vực đời sống trong đó có giáo dục. Năm học bị gián đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải giảm tải, hướng tới chỉ còn phần cốt lõi. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ra trường muộn của sinh viên cả nước.
Bộ trưởng cũng thừa nhận rằng việc học trực tuyến học qua truyền hình trong điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, gây ra hệ lụy và ảnh hưởng tiêu cực. Học sinh căng thẳng, mệt mỏi; thầy cô mệt nhọc, áp lực; phụ huynh bức xúc, xã hội lo lắng.
Toàn ngành giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái sang dạy và học ứng phó với dịch bệnh, cố gắng hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh với giáo dục, kiên trì theo đuổi mục tiêu thay đổi chất lượng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã động viên giáo viên toàn ngành khắc phục khó khăn, cùng nhau ứng phó với dịch bệnh.
Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ đang chuẩn bị về cơ sở pháp lý, nền tảng, nhân lực, mô hình thí điểm để tiến tới đại học ảo, đào tạo từ xa. Bộ cũng sẽ đầu tư nền tảng học trực tuyến để đồng bộ, đủ lớn mang tầm quốc gia. Bộ trưởng cho rằng đây là việc làm cần thiết bởi nền tảng tốt sẽ đảm bảo việc học trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh.