Mới đây, Apple đã chính thức nêu đích danh Chrome trên trang chủ của mình, mô tả đây là trình duyệt có nhiều lỗ hổng về bảo vệ dữ liệu cá nhân. “Safari có những tính năng hiện đại giúp bạn chống lại việc theo dõi và che giấu địa chỉ IP khỏi các trình theo dõi. Không giống như Chrome, Safari thực sự giúp bảo vệ quyền riêng tư của bạn”, Apple nhấn mạnh.
Không dừng lại ở đó, Táo Khuyết còn công bố bảng so sánh chi tiết giữa Safari và Chrome, xoáy sâu vào các vấn đề như theo dõi cookie, URL, bảo vệ IP, chặn tiện ích độc hại… Theo bảng này, Safari đạt điểm tuyệt đối, trong khi Chrome không được đánh giá tích cực ở bất kỳ hạng mục nào.

Cùng thời điểm, Microsoft cũng có động thái tương tự khi tích cực quảng bá trình duyệt Edge, chèn quảng cáo trong lúc người dùng cài đặt Chrome, kèm thông điệp: “Edge có công nghệ tương tự Chrome, nhưng đáng tin cậy hơn nhờ Microsoft”.
Tuy nhiên, một trong những điểm đáng chú ý mà Apple không nêu rõ là công nghệ dấu vân tay kỹ thuật số (digital fingerprinting) một phương thức theo dõi tinh vi mà Google đã mang trở lại năm 2025. Kỹ thuật này tổng hợp nhiều đặc điểm phần cứng và phần mềm để nhận dạng thiết bị của người dùng, và hiện gần như không có cách nào để vô hiệu hoá.

Safari, trong khi đó, đã triển khai tính năng “Bảo vệ theo dõi và tạo vân tay nâng cao” được bật mặc định cho tất cả hoạt động duyệt web từ iOS 26. Cơ chế bảo vệ này tạo ra dữ liệu “nhiễu” nhằm đánh lạc hướng các hệ thống thu thập dấu vân tay. Đặc biệt, tính năng này không hoạt động trên Chrome, kể cả khi dùng Chrome trên iPhone.
Động thái công khai “điểm mặt chỉ tên” lần này khác với phong cách truyền thông trước đây của Apple vốn thường bóng gió chứ không trực tiếp nhắm vào Chrome. Trước đó, trong chiến dịch quảng cáo “Flock”, hãng từng mô tả các trình duyệt theo dõi người dùng, nhưng không nêu tên.

Mặc dù cả Apple và Microsoft liên tục cảnh báo, Chrome vẫn là trình duyệt phổ biến nhất thế giới. Điều này cho thấy, thói quen người dùng chưa dễ bị thay đổi bởi các chiến dịch truyền thông. Trong bối cảnh công nghệ AI và dữ liệu người dùng ngày càng trở thành chiến trường cạnh tranh, các hãng lớn như Apple đang tăng cường bảo vệ quyền riêng tư như một "vũ khí thương hiệu" mới.