Theo dự kiến, cuối tháng 1, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi minh họa các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tham khảo, làm quen và ôn tập hiệu quả.

Băn khoăn đề thi THPT Quốc gia năm 2018 có thêm kiến thức lớp 11 1

Ảnh minh họa.

Về nội dung ôn tập, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh bao gồm chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12; chú ý tới các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ.
Bộ cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng, không gây quá tải và bảo đảm sức khỏe cho học sinh.
Hiện một số đơn vị đã chủ động xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn ôn tập Kỳ thi THPT quốc gia 2018 để các trường chủ động trong việc dạy và học đạt hiệu quả, như sở GD&ĐT Tuyên Quang đã phát hành bộ tài liệu ôn tập ở tất cả các môn có trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 với các môn Toán, Vật lý, Hóa học... được xây dựng theo các chủ đề/chuyên đề của cả lớp 11 và lớp 12. Trong đó, mỗi chủ đề bao gồm các phần: Kiến thức cơ bản, luyện tập và các câu hỏi trắc nghiệm. Yêu cầu của tài liệu là đảm bảo phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; bao quát toàn bộ nội dung của lớp 11 và lớp 12; đảm bảo tính chính xác, khoa học; câu hỏi trắc nghiệm đạt yêu cầu theo quy định của việc ra đề thi trắc nghiệm chuẩn hóa.

Băn khoăn đề thi THPT Quốc gia năm 2018 có thêm kiến thức lớp 11 2

Ảnh minh họa.

Thầy giáo Nguyễn Tu Tập, Hiệu trưởng trường THPT Sóc Sơn (xã Phù Lễ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, phương án thi năm 2018 có điểm mới là sẽ kiểm tra kiến thức của học sinh cả ở trong chương trình lớp 11, chứ không chỉ ở lớp 12 như mọi năm. Nhà trường đang nóng lòng chờ đợi hướng dẫn cụ thể của ngành Giáo dục về việc ôn luyện theo cấu trúc đề thi minh họa, trong đó có thêm phần kiểm tra kiến thức lớp 11 để ôn tập, đánh giá học sinh hiệu quả, thực chất hơn.
Đề cập đến việc tránh đề thi THPT Quốc gia năm 2018 ra như năm 2017, thầy Nguyễn Quốc Bình cho rằng, Bộ GD-ĐT có thể bổ sung thêm các mã đề để hạn chế học sinh trao đổi, nhìn bài nhau...
Còn để đánh giá thí sinh đạt điểm 10 có thực chất hay không thì đề thi cần có sự phân hóa cao hơn. Đây cũng là căn cứ quan trọng để các trường ĐH, CĐ xét tuyển thí sinh vào trường được tốt nhất.
Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, ngoài mục đích để xét tốt nghiệp THPT còn cung cấp dữ liệu để các trường ĐH, CĐ thực hiện tuyển sinh. Vì thế, đề thi được thiết kế có 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân hóa. Vì số câu hỏi phân hóa ít nên mức độ phân hóa đề thi có phần hạn chế so với đề thi chỉ dùng với mục đích tuyển sinh.

Kim Hiền(Tổng hợp)