Bộ GD&ĐT: Thông tư 29 "Giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo"

TP
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có thông tin thêm về việc xây dựng Thông tư 29/2024/TT-BGDDT quy định dạy thêm, học thêm.

Học thêm phải đảm bảo lợi ích của học sinh

Ngày 14/2 vừa qua, Thông tư 29 chính thức có hiệu lực, đi vào thực tiễn giáo dục. Theo đó, Bộ GD&ĐT chỉ rõ 5 quan điểm và nguyên tắc được xác định để xây dựng thông tư như sau:

Thứ nhất, để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Thứ hai, ban hành thông tư nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, "siết" hoạt động này.

Thứ ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên.

Thứ tư, tổ chức dạy thêm, học thêm phải đảm bảo lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Thứ năm, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Trong đó, học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.

Thông tư 29 ra dời dựa trên một trong các quan điểm là khuyến khích học sinh tự học
Thông tư 29 ra dời dựa trên một trong các quan điểm là phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học của học sinh

Cũng theo Bộ GD&ĐT, trước khi Thông tư 29 có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 10, trong đó nhấn mạnh, yêu cầu Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về tuyển sinh THCS, THPT và hoạt động dạy thêm, học thêm.

Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn 545 về tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông, trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Nhiều tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Kạn,... đã thực hiện. Đồng thời, các địa phương đã có công văn hướng dẫn kinh doanh và các nội dung theo quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29.

Giáo viên cần có tự trọng để nói "không" với dạy thêm không đúng quy định

Nhằm quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm, Bộ GD&ĐT đã ban hành các giải pháp. Trong đó, nhấn mạnh việc tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua cũng sẽ mang đến những những chính sách đãi ngộ tính cực cho thầy cô.

Về giải pháp chuyên môn, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá; tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Bộ GD&ĐT sẽ tăng số trường, lớp dạy 2 buổi/ngày
Bộ GD&ĐT sẽ tăng số trường, lớp dạy 2 buổi/ngày

Về cơ sở vật chất, cần có đủ số trường học để đảm bảo công bằng về tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy 2 buổi/ngày. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước ở T.Ư và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội với hoạt động này.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói "không" với dạy thêm không đúng quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và dự phát triển toàn diện của học sinh.

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Bộ GD&ĐT: Thông tư 29 "Giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo" tại chuyên mục Góc nhìn của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác