Có một thực tế là dù chứng chỉ tiếng Anh IELTS ngày càng trở nên phổ biến, số người học lên đến hàng chục ngàn người mỗi năm, thế nhưng số lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối 9.0 IELTS lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Cũng vì độ khó nhằn của các bài thi IELTS, thế nên mỗi khi nhân vật nào đạt được 9.0 IELTS đều nhận được sự quan tâm. Mới nhất, cộng đồng mạng cũng xôn xao trước thông tin vừa có thêm một người Việt "chinh phục" thành công số điểm này. Đó chính là Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh (34 tuổi) - nữ Thạc sĩ ngành Phát triển Xã hội tại University College London (Đại học Cao đẳng Luân Đôn, Anh). Xa hơn điểm số IELTS tuyệt đối, nữ Thạc sĩ này còn có nhiều câu chuyện thú vị và thành tích nổi bật đáng trầm trồ hơn.
"Ôn IELTS mà chỉ chăm chăm học mẹo thì khó đạt điểm cao"
Ngọc Quỳnh chia sẻ chị đã từng thi IELTS với 3 lần. Mức điểm thi của chị tăng dần theo thời gian, từ 7.0 lên đến 8.5 và sau cùng là chạm mốc 9.0 trong lần thi gần nhất vào đầu tháng 8 vừa qua. Hành trình chinh phục IELTS của chị với số điểm các kỹ năng lần lượt là 9.0 Listening (Nghe), 9.0 Speaking (Nói), 9.0 Reading (Đọc) và 8.0 Writing (Viết), đã trở thành niềm ngưỡng mộ của nhiều bạn trẻ.
Theo nữ Thạc sĩ, bài thi IELTS là kỳ thi kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh mang tính học thuật, với đa dạng chủ đề. Do đó, nếu người học không có vốn hiểu biết sâu rộng ở các lĩnh vực thì khó đạt điểm cao.
Quỳnh tự nhận định, khi ôn luyện IELTS, bạn không chỉ cần vốn từ vựng phong phú, mà các từ vựng này phải mang tính "học thuật", phù hợp với tiêu chuẩn của kỳ thi. Đó cũng chính là bí quyết riêng của chị Quỳnh để đạt điểm cao ở 3 kỹ Đọc, Nghe và Viết.
"Hàng ngày, nếu bạn chỉ tiếp thu từ vựng mới bằng cách đọc truyện hay xem tin tức giải trí thông thường, trình độ từ vựng của bản thân sẽ chỉ đến một giới hạn nhất định. Bởi đối với các kỳ thi tiêu chuẩn như IELTS, bạn cần một vốn từ vựng cũng phải mang tính 'học thuật' như thế. Nếu không có điều kiện sinh sống và học tập tại nước ngoài, bạn có thể tham khảo các bài nghiên cứu khoa học được xuất bản trên các tờ báo uy tín nước ngoài để nâng cao vốn từ vựng", chị Quỳnh chia sẻ.
Còn riêng bài thi Nói, chị Quỳnh nhấn mạnh người học cần xây dựng một ý tưởng tốt trước khi bài thi bắt đầu. Khi đó, thí sinh không cần dùng ngôn từ quá phức tạp thì vẫn có thể thuận lợi đạt điểm cao. Ngoài ra, chị Quỳnh nhận thấy, bên cạnh khâu ngữ pháp và vốn từ vựng, Ban giám khảo cũng đánh giá nhiều khía cạnh về giọng điệu, lối phát âm hay cách diễn đạt của thí sinh để xem họ giao tiếp có mạnh lạc, thuận thục ngôn ngữ này hay không.
Trước khi về Việt Nam sinh sống, chị Quỳnh từng có nhiều năm học tập và làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện tại, chị đang gắn bó với công việc dạy tiếng Anh cho một trung tâm ở Đà Nẵng, có nhiều kinh nghiệm trong việc giúp đỡ học sinh, sinh viên Việt Nam trong hành trình ôn luyện chứng chỉ IELTS.
Một điều mà chị Quỳnh tự rút ra trong thời gian hướng dẫn học trò là nhiều bạn trẻ có thói quen lạm dụng việc "học mẹo", học theo keyword (từ khoá) khi ôn luyện IELTS. Điều này không những khiến người học khó đạt điểm cao khi đi thi, mà kiến thức học được sẽ dễ mai một theo thời gian và khó áp dụng được nhiều trong cuộc sống và công việc.
Cũng theo chị Quỳnh, một lỗi sai điển hình của người học tiếng Anh ở bài thi Nói là giao tiếp không có ngữ điệu, phát âm thiếu âm cuối, âm gió và thiếu trọng âm. Còn về kỹ năng Viết, thí sinh thường hay mắc lỗi không biết phát triển ý tưởng viết. Nhiều thí sinh có kỹ năng Viết tốt, vốn từ vựng khá song lại có thói quen chuyển từ cách viết tiếng Việt sang văn cách viết tiếng Anh, thì sẽ bị mất điểm khá tiếc.
Học ngoại ngữ để khám phá thế giới
Đạt được mức điểm 9.0 IELTS là một thành tựu đáng tự hào của Ngọc Quỳnh. Tuy nhiên, đó không phải là những điều duy nhất khiến người ta kinh ngạc khi nhắc đến cô giáo dạy tiếng Anh này.
Song song với công việc dạy Ngoại ngữ, chị Quỳnh còn đang là Cố vấn cho các dự án phát triển của chính phủ Úc tại Việt Nam. Năm 2020, chị trúng học bổng toàn phần Chevening, theo học Thạc sĩ ngành Phát triển Xã hội tại University College London (UCL) - top 8 đại học tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng QS). Ở tuổi 34, chị đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ loại xuất sắc và vừa nhận học bổng toàn phần hệ Tiến sĩ của trường University College London (Anh).
Trước đó, nữ Thạc sĩ này từng giành một trong sáu suất học bổng thực tập toàn phần tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York. Sau đó, chị còn làm việc và là tình nguyện viên cho các tổ chức quốc tế như Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). Trong quá trình làm việc tại Liên Hợp Quốc, chị có cơ hội đặt chân đến nhiều quốc gia như Mexico, Anh, Israel, Kenya, Thái Lan, Ấn Độ… Điều này giúp chị mở rộng thế giới quan, nâng cao kiến thức xã hội và cải thiện vốn ngoại ngữ.
Đối với chị Quỳnh, điều chị trân trọng nhất khi học giỏi Ngoại ngữ là có thể khám phá bản thân, được đi học, được giao tiếp và được trải nghiệm cuộc sống tại nhiều quốc gia trên thế giới.
"Hồi cấp 1, khả năng tiếng Anh của mình rất tệ, nhiều khi còn phải nhờ một bạn trong lớp hướng dẫn phát âm từ vựng như thế nào. Khi đó, bản thân rất hâm mộ các bạn giỏi Ngoại ngữ vì họ năng động. Họ biết những điều mình không biết do họ có thể đọc được nhiều tài liệu, xem chương trình nước ngoài. Lên cấp 2, mình muốn nghe nhạc tiếng Anh nhưng lại chẳng hiểu lời, sau đó lại có chút 'ganh tỵ' với những bạn có thể hiểu chúng. Đó là lúc mà bản thân nhận ra khao khát muốn học ngoại ngữ, để được tìm hiểu những điều mới mẻ trên thế giới", chị Quỳnh hồi tưởng.
Sau nhiều năm sinh sống ở nuớc ngoài, chị Quỳnh trở về Việt Nam, tham gia đứng lớp cho các bạn có nhu cầu học IELTS và bắt đầu nhận ra niềm đam mê với công việc truyền dạy kiến thức. Một điều khiến chị trăn trở là nhận thấy cách dạy học ngoại ngữ hiện nay vẫn mang nặng tính truyền thống, khó giúp người học tiếp thu kiến thức và truyền động lực học tập. Cũng theo chị Quỳnh, lý do khiến chị quyết tâm đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS lần này là có thể tự tin giảng dạy và truyền cảm hứng cho học trò.
Nói về dự định tương lai, chị Quỳnh cho biết bản thân sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với công việc dạy ngoại ngữ. Bên cạnh đó, chị cũng sẽ cân nhắc đến việc học tiếp chương trình Tiến sĩ, song với đó là đặt mục tiêu lần thứ 2 chinh phục mức điểm 9.0 IELTS với mức điểm tuyệt đối ở tất cả 4 kỹ năng.
(theo Tri thức trẻ)