Ngày 10/9, CIC báo cáo về sự cố an ninh mạng với dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân. Ngay sau đó, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã chỉ đạo VNCERT phối hợp cùng các doanh nghiệp an toàn thông tin như Viettel, VNPT, NCS, cũng như CIC và các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước để triển khai ứng phó.
Kết quả ban đầu cho thấy có dấu hiệu xâm nhập trái phép để đánh cắp dữ liệu cá nhân. Quy mô và số lượng dữ liệu bị chiếm đoạt vẫn đang được thống kê và làm rõ.

VNCERT nhấn mạnh đã kích hoạt các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để khắc phục, đồng thời thu thập dữ liệu, chứng cứ nhằm phục vụ điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.
Trung tâm cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tải về, chia sẻ, khai thác hay sử dụng dữ liệu bị lộ. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) trực thuộc Ngân hàng Nhà nước, thực hiện chức năng thu thập, xử lý và cung cấp thông tin tín dụng. CIC được coi là “kho dữ liệu tín dụng quốc gia”, hỗ trợ các tổ chức tài chính trong hoạt động cho vay và giúp khách hàng tiếp cận vốn tín dụng.
Khuyến nghị cho tổ chức và người dân Đối với tổ chức, doanh nghiệp: đặc biệt là các đơn vị tài chính, ngân hàng, cần rà soát hệ thống, triển khai biện pháp tuân thủ theo tiêu chuẩn TCVN 14423:2025 về an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin quan trọng. Đối với người dân: nâng cao cảnh giác, đề phòng nguy cơ tội phạm mạng lợi dụng dữ liệu cá nhân để phát tán mã độc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. |