Mời bạn cùng lắng nghe những chia sẻ của cô giáo đã luôn tận tuỵ cùng học trò “thắp lửa UPU” trên vùng cao Hà Giang các bạn nhé !
Đối diện với “3 không”
Thứ nhất, các em không có nhiều vốn từ, còn nói ngọng dẫn đến viết sai chính tả. Do vậy. khi các em viết xong nội dung bức thư, cô trò phải sửa lỗi chính tả, phải học cách diễn đạt cảm nghĩ, cảm xúc thông qua ngôn từ nên phải viết đi viết lại nhiều lần khiến việc hoàn thành một bức thư mất nhiều thời gian.
Thứ hai, cha mẹ các em phần lớn không biết tiếng phổ thông nên không quan tâm, động viên khích lệ.
Thứ ba, các em cũng không có điện thoại thông minh và thiếu các thiết bị hỗ trợ tìm kiếm thông tin (nhà không có máy tính, thư viện huyện thì ở xa, nguồn sách báo trong thư viện nhà trường chưa phong phú) nên việc tìm tài liệu tham khảo rất khó khăn.
Các em sống chân chất, thật thà nên việc bồi đắp cảm xúc để sáng tạo ra những câu văn bay bổng cũng còn hạn chế, cần phải học hỏi và rèn luyện nhiều.
Nhưng niềm vui vẫn đong đầy!
Đối với học trò vùng cao, hoàn thành một bức thư để gửi tham dự cuộc thi cần có sự động viên, sát cánh của cô giáo rất nhiều. Từ việc giúp các em lựa chọn nội dung viết phù hợp với khả năng và sự hiểu biết cho đến việc kiên nhẫn giúp các em “mài chữ”. Từ sự giảng giải của cô, các em mới hiểu rõ và có thể viết được những câu văn dù chân chất, thật thà nhưng cũng mượt mà, cảm xúc.
Điều thú vị là ba lá thư dự thi trong cả ba mùa đều được gửi đi vào ngày hạn chót. Rồi những ngày sau đó cả cô trò đều hồi hộp, chỉ lo bức thư bị thất lạc. Và rồi, cảm xúc của cô trò, con tim như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực khi biết tin trường đạt mình đạt giải.
Ba lần đồng hành hướng dẫn các em thì cả 3 lần đều đạt giải: Giải Khuyến khích, giải Tiềm năng và giải Ba. Đây không chỉ là thành tích giúp em tự tin vào năng khiếu của bản thân mà sẽ trở thành kỷ niệm đẹp, đáng tự hào trong đời học sinh của các em.
Ý nghĩa từ những lá thư
Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU đã tạo cho các em sự tự tin vào khả năng của bản thân, giúp các em hiểu được: dù các em sống và học tập ở vùng còn nhiều khó khăn nhưng các em vẫn có thể làm được những điều mà nhiều bạn thành phố phải ngưỡng mộ. Điều đó giúp các em có ý thức học hỏi, mong muốn được giỏi giang đồng thời có những trải nghiệm thú vị mà không phải kiến thức nào trong sách vở cũng có thể mang lại được.