Theo báo Moitruong.net, liên quan đến sự việc nhiều bạn học sinh ở điểm trường Nà Bản, xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn liên tục có những biểu hiện lạ như bị ngất hoặc trở nên hung dữ bất thường và có những biểu hiện hoang tưởng. Mới đây, đoàn cán bộ của Bộ Y tế đã làm việc, thăm khám và bước đầu được xác định là bị rối loạn phân ly tập thể.

Ảnh minh họa

Ngày 18/12, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám và bước đầu xác định nguyên nhân khiến nhiều bạn bị ngất, trở nên hung dữ bất thường.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: Qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường… , bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

“Hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Các bạn có thể trở lại lớp học bình thường. Những học sinh này tiếp tục được theo dõi. Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên”, PGS.TS Trần Minh Điển cho hay.

Trước đó báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cho hay, một số giáo viên dạy ở điểm trường Nà Bản thuộc Trường Tiểu học Xuân Lạc, xã Xuân Lạc, huyện CHợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn cho hay, từ đầu tháng 11, điểm trường có 2 bạn học sinh lớp 5 nhưng đến nay, đã có 9 bạn thường xuyên mắc phải biểu hiện lạ như liên tục bị ngất, trở lên hung dữ bất thường, suy kiệt sức khỏe... khiến giáo viên, các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương lo lắng.

Qua theo dõi hơn một tháng qua, các giáo viên nhận thấy số cháu mắc các triệu chứng trên ngày càng tăng. Hiện tượng ngất diễn ra từ 3 đến 5 phút, có một số trường hợp kéo dài đến 20 phút. Sau khi tỉnh dậy, phần lớn các bạn đều không nhớ gì, nhiều bạn có sức khỏe yếu sau khi ngất dậy không thể đi lại được.

Trước khi có những hành động lạ, sắc mặt của các bạn thường thay đổi nhanh chóng, mắt đỏ... Đặc biệt, ban đầu các học sinh có các biểu hiện trên chỉ diễn ra 2-3 ngày mỗi tuần, nhưng mức độ cũng càng ngày càng tăng. Từ tháng 12-2017 đến nay, ngày nào các học sinh này cũng bị các biểu hiện như trên.

Minh Anh (tổng hợp)