Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á giai đoạn 2021-2025

Bảo Bối
Mới đây, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã diễn ra Hội nghị Thông qua chương trình hành động triển khai Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) giai đoạn 2021-2025.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ; T.S Ethel Agnes Pascua-Valenzuela, Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO; đại diện UNICEF Việt Nam; các đơn vị liên quan thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện các Sở GD&ĐT Hà Nam, Hưng Yên cùng nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực. 

Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 1Quang cảnh hội nghị

Tại buổi lễ, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) đã ký kết Kế hoạch chiến lược 5 năm Chương trình SEA-PLM.

SEA-PLM là tên viết tắt của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á, được tổ chức bởi Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) khởi xướng. SEA-PLM đánh giá và giám sát kết quả học tập của học sinh Tiểu học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục các nước Đông Nam Á.

SEA-PLM đánh giá năng lực của học sinh lớp 5 ở 04 lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục công dân toàn cầu. Việt Nam tham gia SEA-PLM từ năm 2016; thực hiện khảo sát thử nghiệm vào tháng 01/2018 và khảo sát chính thức vào tháng 5/2019.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao sáng kiến xây dựng chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh cấp Tiểu học các nước khu vực Đông Nam Á. Đây là chương trình được tổ chức triển khai thông qua các bộ công cụ khảo sát gồm: bộ đề khảo sát các lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu, Viết và các bộ phiếu hỏi dành cho hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Chương trình không chỉ đưa ra một thang đánh giá chất lượng giáo dục khách quan, công bằng mà còn mang đến cơ hội giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách chiến lược giữa các quốc gia nhằm góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam cũng như cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 2Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị

Do đó, việc Việt Nam tham gia SEA-PLM không chỉ thể hiện trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển ngôi nhà chung Đông Nam Á, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, đây là cơ hội tốt để Việt Nam hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục. Đồng thời, phân tích thực trạng giáo dục một cách khách quan và cung cấp các khuyến nghị giúp Việt Nam cải thiện chính sách và các điều kiện góp phần phát triển chất lượng giáo dục Việt Nam. Kinh nghiệm thu được qua chương trình đánh giá SEA-PLM cũng góp phần giúp Việt Nam tăng cường hệ thống đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục ở Việt Nam, nhất là thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới..

Năm 2019, Việt Nam đã triển khai thành công khảo sát chính thức SEA-PLM tại 150 trường Tiểu học thuộc 58 tỉnh, thành phố với 150 Hiệu trưởng, 832 giáo viên, 4.837 học sinh lớp 5 và 4.160 phụ huynh học sinh tham gia khảo sát. Theo kết quả do Ban Thư ký SEAMEO công bố, Việt Nam đạt kết quả cao ở cả ba lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Viết.

Kế thừa những kết quả đạt được, với sự cam kết hỗ trợ kinh phí tham gia và tổ chức triển khai SEA-PLM giai đoạn 2022-2026 của UNICEF Việt Nam, Bộ GD&ĐT Việt Nam bước vào giai đoạn 5 năm tiếp theo của SEA-PLM. “Đây cũng là mốc đánh dấu sự tiến triển tốt đẹp của Việt Nam trong quá trình triển khai SEA-PLM, hội nhập giáo dục với các quốc gia trong khu vực”, Thứ trưởng nhận định.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 3Bộ GD&ĐT Việt Nam và Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) ký kết Kế hoạch chiến lược 5 năm Chương trình SEA-PLM

Bộ GD&ĐT cam kết sẽ tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật và tham gia một cách tích cực, hiệu quả để kỳ khảo sát thử nghiệm năm 2023 và khảo sát chính thức năm 2024 diễn ra thành công và đạt được mục tiêu đề ra. Đồng thời hoan nghênh sự tham gia của tất cả các thành viên ASEAN và cũng mong muốn mở rộng việc ứng dụng công nghệ thông trong triển khai Chương trình trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, bà Ethel Agnes Pascua-Valenzuela bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả mà Việt Nam đã đạt được khi thực hiện Chương trình SEA-PLM trong thời gian vừa qua. Bà Ethel Agnes Pascua-Valenzuela chia sẻ, Chương trình SEA-PLM đã trải qua những dấu mốc quan trọng với quy mô lớn tại khu vực Đông Nam Á và kết quả này cung cấp được tình hình học tập của học sinh ở các nước. Vì vậy, với những thành tích đã đạt được, Bà Ethel Agnes Pascua-Valenzuela hi vọng rằng, kết quả những thời gian tới của học sinh Việt Nam sẽ hiệu quả và tốt đẹp hơn nữa.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á giai đoạn 2021-2025 tại chuyên mục Chuyển động của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Chuyển động khác

Lịch nghỉ của học sinh dịp lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, do đó người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục. Theo đó, lịch nghỉ và học bù của học sinh cũng sẽ được điều chỉnh.

Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.