Trước tiên chúng ta hãy cùng nhau nhìn vào những ưu điểm mà chương trình học tín chỉ này có thể mang lại cho học sinh:

1. Rút ngắn ít nhất 2 năm học

Đề án đặt ra hướng tiếp cận vấn đề là những kiến thức ở phổ thông không cần phải học lại ở đại học. Học sinh 16-17 tuổi, thậm chí ít tuổi hơn nữa, đã có thể vào đại học, không chờ đến đủ 18 tuổi như quy định hiện nay. Đề án của thành phố dự tính mỗi năm học chỉ có 8 môn bắt buộc, các môn tự chọn còn lại có thể hoàn thành trong 1-2 năm.

2. Để học sinh yếu không còn "níu chân" những bạn có năng lực

Thông tin từ Tri thức trực tuyến, thầy Đào Tuấn Đạt - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn trường THPT Anhxtanh Hà Nội, giảng viên ĐH Bách Khoa - cho rằng việc học theo tín chỉ sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Quy định hiện nay khiến học sinh giỏi phải đi chậm lại để chờ học sinh yếu. Người yếu níu chân người giỏi.

3. Linh hoạt thời gian

Thay vì đến lớp 5 buổi/tuần, đủ 9 tháng trong một năm học, học sinh sẽ có thể lựa chọn học một buổi hoặc học cả ngày, học tại trường hay học trực tuyến. Bậc phụ huynh cũng chẳng cần lo lắng thời gian đón con trong ngày. Thời lượng giảng dạy cũng có thể được thay đổi tùy trường học và môn học.

4. Phù hợp với xu hướng chung trên thế giới

Chia sẻ với tờ Người lao động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, cho biết những đề xuất của TP. Hồ Chí Minh rất đáng hoan nghênh và kịp thời bởi trên thế giới, nhiều quốc gia đã thực hiện. "Nếu thành hiện thực thì giáo dục TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều điều kiện để phát triển, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục".

Thầy Lê Đức Dũng phát biểu trên báo Công lý: “Hiện tôi được biết, một số nền giáo dục ở các nước Châu Âu cụ thể là ở Úc đang áp dụng hình thức học tín chỉ và họ áp dụng đại trà. Nhưng họ đề ra theo nhiều mức dựa trên năng lực của học sinh. Ví dụ có mức dành cho học sinh trung bình; mức dành cho học sinh khá và mức dành cho học sinh có năng lực giỏi. 

Một bạn học sinh bình thường có thể chọn cái mức thấp nhất, những bạn học tốt có thể chọn mức cao nhất. Nếu mà làm được như vậy, tôi nghĩ nên chọn có các mức để các bạn học sinh có quyền chọn môn và mức học phù hợp với các bạn. Và để thành công thì các nước đó đã phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng, trong đó có ba vấn đề gồm: Thứ nhất là đội ngũ thầy cô giáo được đào tạo chuẩn từ các trường sư phạm. Thứ hai là điều kiện học tập của họ rất là tốt về lớp học, phương tiện học tập. Thứ ba là văn hóa học của các học sinh ở các nước đó là các bạn quen với học văn hóa là tranh luận, thảo luận để tìm ra cái mới”.

Đề xuất học tín chỉ: 16 tuổi đã có thể vào đại học 1

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng đề xuất này của TP. Hồ Chí Minh là có khả thi. Tuy nhiên, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm sinh lý lứa tuổi học trò. Bởi với nhiều bạn ỉ lại cha mẹ và học theo hình thức này lại càng luống cuống, không biết phải làm gì, thậm chí sẽ dẫn tới "thụt lùi" trong học tập.

Một vị Hiệu trưởng trường THCS tại quận 3 cũng bày tỏ băn khoăn, nếu học sinh TP. Hồ Chí Minh được học theo tín chỉ thì đồng thời cũng phải có quy định khống chế thời gian học vượt, tránh tình trạng học sinh học giỏi cứ lao vào học mãi. Chẳng hạn, bậc THCS lâu nay đào tạo 4 năm, nếu học sinh học vượt thì cũng chỉ cho phép hoàn thành trong 3 năm. "Nếu chỉ học và học, mà không có những kỹ năng sống, kỹ năng mềm cần thiết thì không đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện nhân cách, phẩm chất học sinh".

TS Lê Viết Khuyến (nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học) chia sẻ trên Tri thức trực tuyến rằng: để tổ chức học theo tín chỉ thành công phải cần có những điều kiện phù hợp, giám sát, nghiên cứu thấu đáo, có chuyên gia tư vấn và không nên làm ào ào.

Ngọc Hà (Tổng hợp)