Theo Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên, lúc 5h ngày 31/10, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn TP Huế đã chính thức thông tuyến. Các đoàn tàu được phép lưu thông trở lại nhưng chỉ với tốc độ 5 km/h nhằm đảm bảo an toàn.
Trước đó, do mưa lớn kéo dài, nhiều đoạn ray bị ngập, đá nền bị cuốn trôi khiến nền đường mất ổn định. Trong đêm 30/10, hàng trăm cán bộ, công nhân đã được huy động làm xuyên đêm để gia cố, bổ sung vật liệu và kiểm tra kết cấu đường ray. Một đoàn tàu chở đá từ ga Sỹ Hiền cũng được đưa vào khu vực ga Văn Xá để thử đường và xử lý các điểm xói lở.

Tuyến đường bị chia cắt từ 16h ngày 27/10, khi đoạn qua Huế ngập sâu từ 15-20 cm. Mực nước sông Hương dâng sát đáy dầm cầu Bạch Hổ và Dã Viên, chỉ cách10 cm, buộc phải phong tỏa đường sắt để đảm bảo an toàn.
Để bảo vệ hai cây cầu quan trọng này, ngành đường sắt đã điều hai đoàn tàu chở tổng cộng 1.150 tấn đá từ Quảng Bình và Huế ra “án ngữ”, tăng tải trọng để chống nguy cơ bị lũ cuốn.
Đến 10h ngày 29/10, khi nước sông Hương rút cách đáy dầm cầu 1,2 m, hai đoàn tàu được rút về ga Huế. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, nước lại dâng lên chỉ còn cách đáy 4 cm, buộc phải đưa tàu trở lại để gia cố lần nữa. Đến sáng 30/10, khi nước rút ổn định, các tàu mới được di dời để phục vụ thông tuyến.

Trong thời gian đường sắt tê liệt, nhiều chuyến tàu buộc phải bãi bỏ. Ngành đường sắt đã tổ chức trung chuyển hành khách an toàn qua vùng bị ngập.










