Mặc dù nhận được nhiều đánh giá khá tích cực, tuy nhiên khi bản dự thảo “Chương trình môn học phổ thông mới” được Bộ GD&ĐT công bố vào chiều 19-1 lại khiến nhiều người lo lắng do chưa biết các giáo viên sẽ đáp ứng ra sao, công tác thi cử sẽ phải thay đổi thế nào cho phù hợp...

Báo An ninh Thủ đô cho biết, với độ mở trong 20 chương trình môn học và hoạt động giáo dục mới, đòi hỏi giáo viên phải đáp ứng yêu cầu chủ động, sáng tạo để phát huy cao nhất năng lực của học sinh thay vì chỉ truyền thụ kiến thức. Tuy nhiên, việc đánh giá, thi cử cũng phải thay đổi tương xứng thì học sinh mới có thể được đánh giá đúng năng lực.

PGS.TS Đỗ Tiến Đạt - Chủ biên chương trình môn Toán cho biết, định hướng đổi mới được xác định theo hướng làm sao cho học sinh tiếp thu phù hợp hơn, không quá chú trọng đến những bài học có nội dung lắt léo, không phục vụ trực tiếp cho mục đích của bộ môn. Trước câu hỏi, liệu giáo viên hiện nay có thể theo kịp yêu cầu này hay không, PGS.TS. Đỗ Tiến Đạt : “Trên cơ sở nền tảng đào tạo từ trường sư phạm cũng như kinh nghiệm dạy thực tế, tôi cho rằng giáo viên hoàn toàn có thể đáp ứng được. Quan trọng nhất là họ phải được Bộ, Sở tập huấn để có ý thức rõ rệt về đổi mới phương pháp dạy học, cố gắng giúp học sinh tự kiến tạo nên kiến thức của mình thay vì chỉ truyền thụ một chiều như trước đây”.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Còn PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên môn Ngữ văn cho biết, môn này có “độ mở” cho giáo viên sáng tạo, vì vậy sẽ liên quan trực tiếp đến công tác đánh giá, thi cử. Theo ông Đỗ Ngọc Thống, ứng với chương trình mở thì việc đánh giá phải căn cứ vào yêu cầu đạt chuẩn kiến thức nhất định. “Giáo viên có thể thấy tác phẩm nào hay thì đưa vào chương trình, không nhất thiết chỉ học tác phẩm trong sách giáo khoa. Đến khi thi, người ra đề sẽ chọn văn bản không có trong sách giáo khoa để đánh giá được khả năng vận dụng trong việc đọc hiểu của học sinh. Như vậy học sinh sẽ tránh được học vẹt, học tủ, giáo viên cũng không thể dạy kiểu nhồi nhét, rập khuôn” - PGS.TS Đỗ Ngọc Thống nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều môn học, hoạt động giáo dục mới trong chương trình phổ thông cũng đòi hỏi giáo viên phải đổi mới và tập huấn bài bản mới có thể đáp ứng được như môn: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Âm nhạc. Đặc biệt với môn Âm nhạc, học sinh sẽ được học các nhạc cụ và lần đầu tiên môn này được triển khai trong chương trình THPT.

Còn về dự kiến bạn hành chương trình giáo dục phổ thông mới báo Vnxpress cho hay, GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết thêm, dự kiến tháng 4/2018 Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Chương trình GDPT mới. Về hình thức thi tốt nghiệp THPT, từ nay đến năm 2020 hình thức thi tốt nghiệp được giữ ổn định như hiện nay.

"Đến năm 2020 trở đi sẽ có sự thay đổi để phù hợp với chương trình GDPT mới, tuy nhiên thay đổi thế nào thì không hề đơn giản. Bộ GD&ĐT đã tìm các tổ chức đo lường, nghiên cứu về vấn đề này. Qua đấu thầu, Trung tâm đo lường kiểm định chất lượng giáo dục đã trúng thầu. Đơn vị này sẽ có nghiên cứu và báo cáo Bộ về chuẩn bị đổi mới hình thức đánh giá năng lực học sinh, trong đó có thi tốt nghiệp THPT", GS. Thuyết nói.

Minh Anh (tổng hợp)