Tờ báo Business Insider đã từng tiến hành một cuộc khảo sát trên 1884 người dùng internet tại Mỹ để tìm hiểu về cách họ sử dụng internet cũng như cách mua sắm trực tuyến. Những người tham gia khảo sát nằm trong độ tuổi từ 13 - 21. Lý do, tờ báo này lựa chọn bắt đầu từ độ tuổi 13 cho cuộc khảo sát vì Facebook cho phép người dùng tạo tài khoản tối thiểu từ độ tuổi này.

Câu hỏi được đưa ra là "Nền tảng mạng xã hội bạn đã từng sử dụng nhưng không dùng đến nữa". Kết quả nhận về với 30% số người khảo sát lựa chọn Facebook. Đứng ngay sau đó là ứng dụng tin nhắn Kik với tỷ lệ 29,7% và tiếp theo là Skype, Twitter và Instagram.

Như vậy, với kết quả này, Facebook không còn là mạng xã hội được giới trẻ thường xuyên sử dụng. Thay vào đó, Instagram trở thành mạng xã hội được giới trẻ truy cập hàng ngày nhiều nhất với tỷ lệ 64,59%. Đứng ở vị trí thứ 2 là Youtube với 62,48% còn thứ 3 là Snapchat với 51,31% người bình chọn.

Xu hướng
Trong một cuộc khảo sát của Business Insider, Facebook không còn là mạng xã hội được giới trẻ thường xuyên sử dụng.

Những người tham gia khảo sát thừa nhận 2 nền tảng mạng xã hội họ thường xuyên truy cập mỗi ngày là Youtube, Snapchat. Trong khi đó, có người vẫn đang sử dụng Facebook nhưng không truy cập ứng dụng khá thường xuyên. Đây không phải nền tảng mạng xã hội mà các bạn trẻ ưu tiên sử dụng.

Frances Haugen - Cựu quản lý sản phẩm của Facebook từng đứng trước Thượng viện Mỹ tố cáo sự hời hợt của Facebook trong việc kiểm duyệt nội dung độc hại đối với trẻ em. Facebook đang gặp phải những khó khăn trong việc tìm kiếm cũng như giữ chân lượng người dùng trẻ. Người này nói rằng: "Công ty hiểu rằng nếu muốn phát triển, họ phải tìm người dùng mới".

Trong đơn khiếu nại mà các luật sư của Frances Haugen gửi đến cơ quan giám sát tài chính Mỹ có một phần đề cập đến việc người dùng trẻ ở những nền tảng kinh tế phát triển hơn đang ngày càng sử dụng Facebook ít đi. Số liệu nội bộ của công ty này cho thấy kể từ năm 2012 - 2013, lượng người dùng ở độ tuổi 18 - 24 đã giảm đi đáng kể. Và chỉ những người ở độ tuổi từ 25 trở lên mới tăng cường sử dụng.

Xu hướng
Frances Haugen - Cựu quản lý sản phẩm của Facebook.

Nghiên cứu sâu hơn của Facebook chỉ ra rằng mức độ tương tác trên mạng xã hội đối với thanh thiếu niên ở phần lớn các quốc gia phương Tây đang giảm. Một số quốc gia không thuộc phương Tây cũng giảm có xu hướng giảm.

Những con số này được xem là đáng báo động với Facebook khi mà những người dùng trẻ tuổi vẫn là đối tượng họ nhắm đến. Mặc dù vẫn đang là mạng xã hội hàng đầu thế giới về lượng người dùng nhưng nếu Facebook không có động thái thay đổi phù hợp thì sẽ không quá ngạc nhiên khi mạng xã hội này mất đi "ngôi vương" trong tương lai.

Nhưng việc từ bỏ mạng xã hội cũng đem đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Bởi hiện nay, hàng triệu người dùng trên thế giới đang mắc phải chứng nghiện sử dụng mạng xã hội. Việc từ bỏ giúp chúng ta hiểu được nhiều điều xung quanh hơn, làm được nhiều việc ý nghĩa hơn.

Xu hướng
Những con số này được xem là đáng báo động với Facebook.

Không những thế, dừng dùng mạng xã hội còn có thể giúp bạn tìm ra những người bạn thực sự của mình. Vì nếu như bạn cập nhật trạng thái hay một hình ảnh nào đó, người bình luận, like ảnh không hẳn là người thực sự quan tâm đến bạn. Khi bạn rời mạng xã hội, tình bạn ảo đó sẽ biến mất và những ai thực sự quan tâm thì mới ở lại.

Dùng mạng xã hội sẽ có mặt tốt mặt hại nhưng điều quan trọng nhất là phải biết cách điều tiết như thế nào cho hài hòa. Hãy để bản thân chúng ta được tận hưởng một cuộc sống vui vẻ, thoải mái nhất.