Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề xuất về việc triển khai thực hiện mở thí điểm các tuyến buýt điện trên địa bàn thành phố. Động thái này dựa trên căn cứ theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội về phương thức thực hiện và lộ trình dự kiến thực hiện trong năm 2021, 2022 đối với các tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm từ ngày 2/12/2021.
Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở GTVT Hà Nội là đơn vị quyết định phương thức thực hiện đặt hàng đối với 9 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm 12 tháng theo thẩm quyền.
Đồng thời, Sở cũng nghiên cứu áp dụng tạm thời đơn giá vận tải hành khách công cộng, đặt hàng cho loại xe buýt điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức triển khai các thủ tục mở mới các tuyến xe bus điện trong năm 2021 và năm 2022 theo quy trình, quy định.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc triển khai thí điểm vận hành các tuyến buýt công cộng bằng xe điện sẽ được đề xuất thí điểm trong 12 tháng, với 9 tuyến.
Lộ trình trong năm 2021 sẽ có 3 tuyến mở mới trong thời gian tới gồm: lộ trình Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park và Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Ocean Park và tuyến Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park. Tiếp tục mở mới 2 tuyến gồm tuyến Giáp Bát - Khu đô thị Ocean Park vào quý I/2022; Hào Nam - Khu đô thị Ocean Park.
Sau đó, tiếp tục triển khai 4 tuyến gồm Khu liên cơ Võ Chí Công - Khu đô thị Times City vào quý II/2022; Long Biên - Cửa Nam - Khu đô thị Smart City; tuyến Khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên; tuyến Khu đô thị Smart City - Công viên nước Hồ Tây.
Đặc biệt, thành phố sẽ ưu tiên mở trước các tuyến buýt có lộ trình kết nối với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sở GTVT kiến nghị và đề xuất UBND thành phố chấp thuận, cho phép Sở quyết định phương thức thực hiện đặt hàng đối với 9 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm 12 tháng. Triển khai lộ trình mở mới các tuyến xe buýt điện theo như nội dung đề xuất.
Các đơn vị thuộc Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội trong thời gian tới sẽ có trách nhiệm rà soát, bố trí các vị trí đỗ làm điểm đầu, điểm cuối. Tất cả phải đảm bảo đủ điều kiện về mặt bằng, vị trí đỗ trước khi các tuyến buýt điện đi vào hoạt động.