Mới đây, UBND TP. Hà Nội vừa gửi tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025 tới Hội đồng Nhân dân cùng cấp.
Theo đó, trong tờ trình có nêu những năm tới thành phố tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện thủ tục để phê duyệt đề án về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy. Đồng thời tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận. Việc hạn chế hoạt động xe máy là một trong những nội dung của Nghị quyết 04 đã được HĐND thành phố thông qua năm 2017.
Chính quyền thành phố cho biết, sau khi Nghị quyết này được thông qua, các cơ quan chức năng đã xây dựng đề án về hoạt động của xe máy trên địa bàn thành phố. Đề án này được xây dựng với định hướng nghiên cứu sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 3 và quốc lộ 5, đường Trường Sa và Hoàng Sa.
Dự kiến sau năm 2030, thành phố Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận ở bên trong vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và bên trong vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng. Giai đoạn 2021 - 2025, 5 huyện được lên quận là Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Thanh Trì sẽ được cập nhật, bổ sung vào đề án. Khi lên quận cũng đồng nghĩa với việc các đơn vị hành chính này sẽ dừng hoạt động xe máy theo lộ trình.
Như vậy, việc dừng hoạt động xe máy tại các quận được nghiên cứu, điều chỉnh sớm hơn 5 năm so với Nghị quyết 04. Mốc thời gian cấm xe máy tại các quận theo Nghị quyết 04 được xác định vào năm 2030. Được biết, Hà Nội hiện đang có khoảng 6,4 triệu phương tiện. Trong đó, xe máy chiếm 5,6 triệu; ô tô là 600.000 và thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai.
Sáng mai, kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội được khai mạc (ngày 7/12), các đại biểu dự kiến sẽ xem xét, thông qua tờ trình nêu trên tại phiên làm việc vào sáng ngày 10/12.