Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”?

Lại Ninh
Câu chuyện nghệ sĩ đi PR cho các nhãn hàng, sản phẩm xưa nay không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, họ cũng có những quy tắc riêng cho mình và không phải sản phẩm nào nghệ sĩ cũng chấp nhận quảng cáo.

Những ngày vừa qua, MXH rộ lên câu chuyện nghệ sĩ hoặc "vô tình" hoặc bất chấp danh tiếng để quảng cáo mà không hề quan tâm, thậm chí là không hiểu biết về chất lượng thực của sản phẩm.

Không thể phủ nhận được rằng, nhờ vào sự nổi tiếng của các  KOL (người dẫn dắt dư luận) mà một số nhãn hàng bỗng trở nên có tiếng và được người tiêu dùng lựa chọn. Cũng chỉ bởi một tâm lí rất đơn giản của một bộ phận công chúng, đó là người nổi tiếng họ còn dùng nên cứ an tâm mà dùng.

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 3
MXH đang rộ lên câu chuyện quảng cáo của các nghệ sĩ Việt. (Ảnh minh họa)

Thêm vào đó, nhờ vào việc quảng cáo này, thu nhập nghệ sĩ cũng từ đó mà tăng lên, quả là làm giàu cũng không hề khó nhỉ? Tuy nhiên, câu chuyện đáng nói ở đây là đạo đức và cái tâm của người làm nghề như thế nào?! Đã có những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được nghệ sĩ "vô tình" quảng cáo và cho tới khi người tiêu dùng tin dùng, gặp vấn đề, lúc đó, lỗi tại ai?

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 4
Thực tế đã và đang có những câu chuyện Người nổi tiếng quảng cáo thổi bùng công dụng của sản phẩm. (Ảnh minh họa).

Điển hình mới đây nhất là câu chuyện của Quyền Linh khi vướng vào lùm xùm quảng cáo thuốc xương khớp. Trước đó, trong một video trên trang cá nhân, Quyền Linh nói về nhiều tác dụng của sản phẩm Scurma Fizzy như hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư, giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 6
Quyền Linh đã xin lỗi khán giả vì không cẩn trọng khi quảng cáo.

Tuy vậy, trong giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm cấp, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma fizzy chỉ có công dụng hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.

Vậy là vô tình, bài đăng quảng cáo của Quyền Linh đã làm công chúng hiểu chưa đúng về tác dụng của thuốc, đồng thời "tiếp tay" cho doanh nghiệp quảng cáo “quá đà” công dụng thuốc để được nhiều người mua. Câu chuyện đó đã trở thành bài học sâu sắc cho Quyền Linh khi nhận quảng cáo từ doanh nghiệp.

"Danh tiếng mới là điều quan trọng nhất!"

Đây được xem như quy tắc quan trọng đối với các nghệ sĩ hạng A khi tiếp nhận hợp đồng quảng cáo. Những sản phẩm như thuốc xương khớp, thực phẩm chức năng khi được các nghệ sĩ tiếp nhận sẽ phải có hợp đồng rõ ràng. Trong đó quan trọng nhất vẫn là nguyên tắc chỉ chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh của sản phẩm mà không chịu trách nhiệm về mặt công dụng.

Đồng thời, các sản phẩm này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng nên các nghệ sĩ cũng yêu cầu các giấy phép cũng như giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 8
Đối với các ngôi sao hạng A, khi quảng cáo cần xem rõ công dụng của sản phẩm. (Ảnh minh họa).

Về nguyên tắc khi đăng bài quảng cáo, những ngôi sao hạng A này luôn nhấn mạnh đó chỉ là những bài chia sẻ quan điểm của cá nhân mang tính người dùng trước review cho người dùng sau mà không hề có tính chất khuyên bảo nên hay không nên dùng.

Với những nguyên tắc như vậy, chắc rằng thu nhập của nghệ sĩ sẽ giảm vì không phải bên nào cũng chấp nhận những yêu cầu như trên. Tuy vậy “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” nên tất cả cần được cân nhắc, tiếng tăm vẫn là điều quan trọng nhất đối với các ngôi sao hạng A này.

Bất chấp quảng cáo, không quan tâm nguồn gốc xuất xứ

Đây chính là những nghệ sĩ “bán danh ba đồng” bất chấp dư luận. Đối với nhóm nghệ sĩ này, có vẻ như hợp đồng nào họ cũng sẵn sàng nhận và chấp nhận làm theo mọi yêu cầu bên phía đối tác. Trong đó có cả việc kêu gọi, hô hào người dùng mua sản phẩm bởi nó tốt, nó chất lượng và nghệ sĩ ấy đã từng dùng qua.

Với một bài đăng “bùng nổ” công dụng khi quảng cáo như vậy, nghệ sĩ được chọn hầu như chẳng hề quan tâm đến ai sẽ là người dùng nó và sản phẩm bắt nguồn từ đâu? Tuy nhiên, cái họ nhận về chính là giá trị tận mắt, những hợp đồng vài chục thậm chí đến vài trăm triệu chỉ qua vài hình ảnh và bài đăng trên facebook cá nhân. Đúng là làm giàu không hề khó nhưng giàu mà có tâm thì lại rất khó.

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 7
Một số ngôi sao hạng B thì quảng cáo theo hướng "không hề biết gì". (Ảnh minh họa).

Vậy nên, bài học được rút ra cho giới nghệ sĩ vẫn là đặt danh tiếng lên trên hết và tiền tài chỉ ở vị trí thứ yếu. Có như vậy, nghệ sĩ mới thực sự được công chúng yêu mến và tin tưởng. Cùng với đó, những chiêu trò PR “bẩn” cũng không có cơ hội ngoi lên, người tiêu dùng được an tâm lựa chọn những sản phẩm chất lượng.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác

Nghĩa tình cả nước hướng về đồng bào vùng lũ

Tính đến 17h00 ngày 25/11, tổng số tiền đăng ký ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương là hơn 2.088,5 tỷ đồng. Mỗi đóng góp, dù nhỏ bé đều trở thành nguồn lực quý báu giúp bà con sớm vượt qua khó khăn và gây dựng lại cuộc sống...

Tri ân thầy cô - những người giữ lửa và mở đường tương lai

Tháng 11 luôn mang đến những cảm xúc đặc biệt. Đó là khoảnh khắc để mỗi học sinh, mỗi gia đình và cả cộng đồng cùng hướng về thầy cô bằng lòng biết ơn sâu sắc nhất. Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025) không chỉ là một ngày lễ, mà là dịp để tôn vinh những con người đã bền bỉ cống hiến cho sự trưởng thành của bao thế hệ.

Tạo sân chơi giúp trẻ em hiểu về hiểm họa đuối nước

Những sân chơi bổ ích, nơi trẻ được trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống đuối nước, đang trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thông qua hình thức vừa học vừa chơi, trẻ em không chỉ hiểu rõ hơn về những nguy hiểm tiềm ẩn từ nước mà còn biết cách tự bảo vệ mình và giúp đỡ người khác khi có tình huống khẩn cấp.

Tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và sứ mệnh của Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc trong kỷ nguyên mới

Năm 2025, cả hệ thống chính trị cùng toàn xã hội kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025) và tổ chức ngày hội đại đoàn kết các dân tộc. Trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đổi mới mạnh mẽ, tư tưởng Hồ Chí Minh và những định hướng của Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục là nền tảng để Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương thực hiện nhiệm vụ củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn phát triển mới.