Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”?

Lại Ninh 17:21 31/05/2021

Câu chuyện nghệ sĩ đi PR cho các nhãn hàng, sản phẩm xưa nay không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, họ cũng có những quy tắc riêng cho mình và không phải sản phẩm nào nghệ sĩ cũng chấp nhận quảng cáo.

Những ngày vừa qua, MXH rộ lên câu chuyện nghệ sĩ hoặc "vô tình" hoặc bất chấp danh tiếng để quảng cáo mà không hề quan tâm, thậm chí là không hiểu biết về chất lượng thực của sản phẩm.

Không thể phủ nhận được rằng, nhờ vào sự nổi tiếng của các  KOL (người dẫn dắt dư luận) mà một số nhãn hàng bỗng trở nên có tiếng và được người tiêu dùng lựa chọn. Cũng chỉ bởi một tâm lí rất đơn giản của một bộ phận công chúng, đó là người nổi tiếng họ còn dùng nên cứ an tâm mà dùng.

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 3
MXH đang rộ lên câu chuyện quảng cáo của các nghệ sĩ Việt. (Ảnh minh họa)

Thêm vào đó, nhờ vào việc quảng cáo này, thu nhập nghệ sĩ cũng từ đó mà tăng lên, quả là làm giàu cũng không hề khó nhỉ? Tuy nhiên, câu chuyện đáng nói ở đây là đạo đức và cái tâm của người làm nghề như thế nào?! Đã có những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được nghệ sĩ "vô tình" quảng cáo và cho tới khi người tiêu dùng tin dùng, gặp vấn đề, lúc đó, lỗi tại ai?

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 4
Thực tế đã và đang có những câu chuyện Người nổi tiếng quảng cáo thổi bùng công dụng của sản phẩm. (Ảnh minh họa).

Điển hình mới đây nhất là câu chuyện của Quyền Linh khi vướng vào lùm xùm quảng cáo thuốc xương khớp. Trước đó, trong một video trên trang cá nhân, Quyền Linh nói về nhiều tác dụng của sản phẩm Scurma Fizzy như hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư, giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 6
Quyền Linh đã xin lỗi khán giả vì không cẩn trọng khi quảng cáo.

Tuy vậy, trong giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm cấp, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma fizzy chỉ có công dụng hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.

Vậy là vô tình, bài đăng quảng cáo của Quyền Linh đã làm công chúng hiểu chưa đúng về tác dụng của thuốc, đồng thời "tiếp tay" cho doanh nghiệp quảng cáo “quá đà” công dụng thuốc để được nhiều người mua. Câu chuyện đó đã trở thành bài học sâu sắc cho Quyền Linh khi nhận quảng cáo từ doanh nghiệp.

"Danh tiếng mới là điều quan trọng nhất!"

Đây được xem như quy tắc quan trọng đối với các nghệ sĩ hạng A khi tiếp nhận hợp đồng quảng cáo. Những sản phẩm như thuốc xương khớp, thực phẩm chức năng khi được các nghệ sĩ tiếp nhận sẽ phải có hợp đồng rõ ràng. Trong đó quan trọng nhất vẫn là nguyên tắc chỉ chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh của sản phẩm mà không chịu trách nhiệm về mặt công dụng.

Đồng thời, các sản phẩm này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng nên các nghệ sĩ cũng yêu cầu các giấy phép cũng như giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 8
Đối với các ngôi sao hạng A, khi quảng cáo cần xem rõ công dụng của sản phẩm. (Ảnh minh họa).

Về nguyên tắc khi đăng bài quảng cáo, những ngôi sao hạng A này luôn nhấn mạnh đó chỉ là những bài chia sẻ quan điểm của cá nhân mang tính người dùng trước review cho người dùng sau mà không hề có tính chất khuyên bảo nên hay không nên dùng.

Với những nguyên tắc như vậy, chắc rằng thu nhập của nghệ sĩ sẽ giảm vì không phải bên nào cũng chấp nhận những yêu cầu như trên. Tuy vậy “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” nên tất cả cần được cân nhắc, tiếng tăm vẫn là điều quan trọng nhất đối với các ngôi sao hạng A này.

Bất chấp quảng cáo, không quan tâm nguồn gốc xuất xứ

Đây chính là những nghệ sĩ “bán danh ba đồng” bất chấp dư luận. Đối với nhóm nghệ sĩ này, có vẻ như hợp đồng nào họ cũng sẵn sàng nhận và chấp nhận làm theo mọi yêu cầu bên phía đối tác. Trong đó có cả việc kêu gọi, hô hào người dùng mua sản phẩm bởi nó tốt, nó chất lượng và nghệ sĩ ấy đã từng dùng qua.

Với một bài đăng “bùng nổ” công dụng khi quảng cáo như vậy, nghệ sĩ được chọn hầu như chẳng hề quan tâm đến ai sẽ là người dùng nó và sản phẩm bắt nguồn từ đâu? Tuy nhiên, cái họ nhận về chính là giá trị tận mắt, những hợp đồng vài chục thậm chí đến vài trăm triệu chỉ qua vài hình ảnh và bài đăng trên facebook cá nhân. Đúng là làm giàu không hề khó nhưng giàu mà có tâm thì lại rất khó.

Hé lộ quy tắc ngầm khi quảng cáo của giới nghệ sĩ: “Mua danh ba vạn” có chấp nhận “bán danh ba đồng”? - Ảnh 7
Một số ngôi sao hạng B thì quảng cáo theo hướng "không hề biết gì". (Ảnh minh họa).

Vậy nên, bài học được rút ra cho giới nghệ sĩ vẫn là đặt danh tiếng lên trên hết và tiền tài chỉ ở vị trí thứ yếu. Có như vậy, nghệ sĩ mới thực sự được công chúng yêu mến và tin tưởng. Cùng với đó, những chiêu trò PR “bẩn” cũng không có cơ hội ngoi lên, người tiêu dùng được an tâm lựa chọn những sản phẩm chất lượng.

Tin đọc nhiều