Thông tin từ báo Hà Nội Mới, có mặt tại cổng Trường THPT Việt - Đức (quận Hoàn Kiếm), phóng viên nhận thấy, số học sinh không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe máy điện, xe đạp điện “không đếm xuể”. Nhiều học sinh treo mũ bảo hiểm ở xe, “đầu trần” chạy xe vào trường, song không gặp bất cứ trở ngại gì. Đáng nói, tại đây vẫn còn tình trạng học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường và gửi xe trên vỉa hè phố Lý Thường Kiệt (đoạn giáp cổng trường).

Tương tự, khảo sát tại một số trường THPT khác như Kim Liên (quận Đống Đa); Quang Trung (quận Hà Đông); Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín); Tân Lập (huyện Đan Phượng)… tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ nói chung và không đội MBH khi đi xe máy điện, xe đạp điện vẫn diễn ra phổ biến. Chỉ trong khoảng 10 phút quan sát trước cổng các nhà trường trước giờ vào lớp hay mỗi buổi tan học, phóng viên ghi nhận hàng trăm trường hợp học sinh không đội MBH. Hệ lụy của việc không đội MBH khi xảy ra tai nạn đã hiện hữu, nhưng bất chấp nguy hiểm, các em vẫn “đầu trần” phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí vừa đi vừa trêu đùa nhau trên đường.

Học sinh vi phạm giao thông sẽ được gửi danh sách về trường học 1

Nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. (ảnh: Tri thức trực tuyến)

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) và Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động, công an một số quận, huyện đều thừa nhận tình trạng học sinh THCS và THPT vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra nhiều, trong đó hành vi vi phạm phổ biến nhất là không đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; học sinh đi xe máy có dung tích trên 50cm3 đến trường khi chưa có giấy phép lái xe. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh và một bộ phận phụ huynh học sinh còn hạn chế; công tác phối hợp trong việc tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa thường xuyên, liên tục dẫn đến vi phạm tái diễn… 

Theo Tri thức trực tuyến,  Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội mũ bảo hiểm đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 6 tuổi trở lên khi ngồi sau xe máy, xe đạp điện.

Bộ Công an phối hợp, xử lý kỷ luật phù hợp với lứa tuổi học sinh khi vi phạm giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất quy định về độ tuổi bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe máy, xe đạp điện từ 6 tuổi trở lên phù hợp với thực tiễn; đồng thời, bổ sung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

UBND các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra và xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm.

 Trao đổi với báo Hà Nội Mới, Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội cho biết, khó nhất trong việc xử lý hiện nay là khi bị dừng xe kiểm tra, nhiều học sinh sợ hãi, khóc lóc; có trường hợp không khai báo trung thực tên, tuổi, địa chỉ, đồng thời viện ra nhiều lý do dẫn đến vi phạm như vội, sợ muộn học… Ngoài ra, một số học sinh không có tiền nộp phạt hành chính, trong khi phụ huynh không hợp tác kịp thời với lực lượng chức năng khi con em mình vi phạm.

Cũng theo Thiếu tá Vũ Văn Hoài, trong năm 2017 và tháng 1/2018, toàn thành phố đã xử lý 261.232 trường hợp không đội MBH khi đi xe máy, xe máy điện, xe đạp điện. Tuy nhiên, vì những khó khăn kể trên nên số học sinh vi phạm bị xử lý chiếm tỷ lệ rất thấp, chủ yếu vẫn là tuyên truyền, nhắc nhở.

Trước đó VnExpress cho hay, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông báo, từ ngày 6/4/2015, Đội Cảnh sát giao thông khu vực sẽ xử lý vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm tại cổng trường học và gửi danh sách học sinh vi phạm về Sở GDĐT.

Các trường học chủ động phối hợp với công an khu vực, kiểm tra xử lý vi phạm, thành lập các đội thanh niên xung kích, đội tự quản kiểm tra, sao đỏ tự kiểm tra, nhắc nhở học sinh, cha mẹ học sinh đưa đón con vi phạm quy định tại cổng trường. Việc vi phạm đội mũ bảo hiểm sẽ làm căn cứ đánh giá thi đua hàng tuần, hàng tháng, học kỳ và năm học giữa các lớp. Đồng thời, thông báo kết quả kiểm tra cho chính quyền địa phương để thông tin đến các khu dân cư trên địa bàn.

 Minh Anh (tổng hợp)