Học sinh tiểu học không sử dụng sách giáo khoa, toàn bộ tài liệu học đều do cô giáo tự chuẩn bị và photo cho các bạn ấy. Tất cả tài liệu này được giữ lại trong một folder cá nhân chuyên dùng để lưu trữ giấy tờ. Đôi khi, một số thầy cô sẽ sử dụng những loại sách bài tập khác nhau, nhưng đều không vượt quá mục tiêu đề ra theo hướng dẫn của bộ giáo dục.
Chương trình học toán của học sinh cấp 1 rất đơn giản, chủ yếu học về số, cách thực hiện các phép tính, cách giải các bài toán có lời đơn giản. Hệ thống số đếm của Pháp khác phức tạp, ví dụ 60 đọc là sáu mươi, 70 là sáu mươi mười, nhưng 80 lại được đọc là bốn hai mươi, 99 là bốn hai mươi mười chín. Vì thế, các học sinh phải học viết số bằng chữ thường xuyên để nhớ và còn phục vụ cho việc tính nhẩm.
Chương trình học toán của các học sinh cấp 1 tại đây rất đơn giản, chủ yếu học về số, cách thực hiện các phép tính, cách giải các bài toán đơn giản. Ảnh: Afamily.
Ngoài ra học sinh còn học về đo lường thời gian, cân nặng, độ dài và hình học cơ bản. Tuyệt nhiên trong chương trình học bình thường không có bài tập nâng cao quá khó. Hơn nữa, học sinh cũng chưa bao giờ có bài tập toán mang về nhà.
Ở chương trình cấp một tại Pháp, việc học đọc và học viết được chú trọng rất nhiều. Về việc học đọc, học sinh thường đọc một đoạn văn ngắn hoặc một bài thơ, sau đó làm bài tập để kiểm tra mức độ hiểu về nội dung của đoạn văn. Bài tập có thể là các câu hỏi trả lời đúng/sai, lựa chọn đáp án đúng, điền từ vào chỗ trống hoặc trả lời các câu hỏi sâu về nội dung bài đọc. Nhiều khi bài tập đọc cũng gắn liền với hoạt động viết, ví dụ, các học sinh được phép lựa chọn một số nhân vật trong một câu chuyện và thay bằng các nhân vật mới do mình tưởng tượng, sau đó viết lại câu chuyện với các nhân vật đó.
Bài tập đọc của học sinh lớp 3 tại Pháp. Ảnh: Afamily.
Từ năm lớp 2, các bạn thường được thầy cô giáo giao sách về nhà để đọc. Độ dài và mức độ phức tạp của cuốn sách cũng tăng dần theo khả năng đọc của từng bạn. Thường là mỗi tuần các bạn đọc xong một cuốn sách, sau đó sẽ làm bài tập đọc hiểu ở trên lớp.
Lên lớp 4, việc đọc sách còn gắn liền với hoạt động trình bày. Cô giáo yêu cầu học sinh trong kì nghỉ lễ đọc một cuốn sách yêu thích, sau đó đến lớp và trình bày với các bạn lý do tại sao mình lại thích cuốn sách đó, đặc biệt, cần nói một cách hấp dẫn để các bạn cũng cảm thấy thích đọc.
Mỗi bạn sẽ mang theo một cuốn sách để đóng góp vào thư viện của lớp và chia sẻ với các bạn học sinh khác. Bên cạnh đó, trường học cũng có thư viện để học sinh thoải mái đọc sách. Việc đi học ở thư viện thành phố cũng được tổ chức vài lần mỗi năm học. Những hoạt động này đều nhằm mục đích khuyến khích học sinh đọc và xây dựng sở thích đọc sách cho các học sinh ngay từ nhỏ.
Bài tập toán của học sinh lớp 2. Ảnh: Afamily.
Nếu so với học sinh lớp 4 ở Việt Nam, chắc chắn hầu hết học sinh tiểu học ở Pháp đều học toán kém hơn, tính nhẩm không nhanh bằng, chưa thể giải những bài tập toán nâng cao hóc búa. Mục tiêu của môn toán tiểu học là giúp trẻ em trước hết là hiểu về số học và hình học, sau đó là hướng vào phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và lối suy nghĩ lô-gic. Các bạn học cách tìm kiếm cách giải một bài toán, thay vì học dạng toán và nhớ các bước giải.
Khả năng viết của học sinh được phát triển qua những hoạt động mang tính sáng tạo, vì thế không có chỗ cho những cuốn sách bài văn mẫu sáo rỗng và rập khuôn, các bạn cũng vì thế mà không có thói quen copy những sản phẩm không phải là của mình.
Loan Vũ (Tổng hợp)
Theo Trí Thức Trẻ