Vào chiều ngày 1/7, trên fanpage chính thức của mình, PewPew đã có một vài lời chia sẻ về việc có một ai đó đăng ký tên thương hiệu của anh (PewPew) lên Cục Sở hữu Trí tuệ. Cùng với đó là nhiều ẩn ý như ngầm thông báo rằng, rất có thể, anh sẽ không còn là PewPew nữa.

Kênh YouTube của PewPew có nguy cơ “bay màu”, cần cảnh giác với hành vi chiếm đoạt tinh vi này - Ảnh 1
Bài viết của PewPew khiến mọi người hết sức hoang mang.

Qua tra cứu, phát hiện ra đã có một công ty có tên là A** đã tiến hành nộp đơn đăng ký tên nhãn hiệu "PEWPEW" vào ngày 2/3/2021. Nhóm sản phẩm/dịch vụ được công ty này đăng ký thuộc nhóm 41, tức là các dịch vụ giải trí. Nếu đơn đăng ký này được cục Sở hữu Trí tuệ chấp thuận, ông hoàng streamer có thể sẽ mất hoàn toàn quyền sử dụng thương hiệu PewPew cho các hoạt động cung cấp các dịch vụ giải trí thông qua việc đăng tải nội dung trên các trang mạng xã hội bao gồm Facebook, Instagram, Zalo và đặc biệt là YouTube.

Kênh YouTube của PewPew có nguy cơ “bay màu”, cần cảnh giác với hành vi chiếm đoạt tinh vi này - Ảnh 2
Có một công ty đã đăng kí thương hiệu PewPew từ tháng 3.

Đây là lý do vì sao những dòng tự sự kể trên lại xuất hiện trên fanpage của PewPew. Câu chuyện của PewPew làm nhiều người liên tưởng đến sự kiện kênh Tam Mao TV cũng bị một đơn vị khác đòi hạ kênh vì sử dụng tên kênh vi phạm bản quyền thương hiệu đã được đăng ký sở hữu trí tuệ trước đó.

Kênh YouTube của PewPew có nguy cơ “bay màu”, cần cảnh giác với hành vi chiếm đoạt tinh vi này - Ảnh 4
Kênh YouTube Tam Mao từng gặp trường hợp tương tự PewPew. 

Sau quá trình tìm hiểu, Tam Mao TV phát hiện ra, vào ngày 8/4/2019, "Tam Mao TV" đã được một công ty khác đăng ký bản quyền nhãn hiệu và có lẽ chính những đối tượng kể trên giờ đây đã quyết định kiện ngược chủ sở hữu. Theo chia sẻ của anh Lê Mạnh Cường, chủ kênh Tam Mao TV thì người đại diện pháp lý của đơn vị đang sở hữu bản quyền nhãn hiệu "Tam Mao TV" - Công ty Truyền thông và Công nghệ AS*, đã có những hành vi rất đáng ngờ khi được hỏi về hướng giải quyết vấn đề. Theo anh này, vị luật sư đại diện cho công ty AS* có hành vi đòi "tiền chuộc" đối với thương hiệu "Tam Mao TV".

Kênh YouTube của PewPew có nguy cơ “bay màu”, cần cảnh giác với hành vi chiếm đoạt tinh vi này - Ảnh 5
Kênh YouTube của PewPew có nguy cơ “bay màu”.

Xét về phương thức, có thể thấy sự tương đồng đáng kể giữa 2 kênh. Nhưng ở trường hợp của PewPew, mọi sự vẫn còn có thể cứu vãn được vì đơn đăng ký nhãn hiệu của công ty A** vẫn chưa được cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt. Do đó, ông hoàng streamer vẫn có khả năng giành lại được quyền sở hữu nhãn hiệu "PewPew" nếu thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết. Qua đó cũng rút ra được bài học cho những người làm nội dung, cần khẩn trương đăng kí thương hiệu trước khi kẻ xấu thực hiện các hành vi đánh cắp hoặc các vấn đề tranh chấp thương hiệu xảy ra trong tương lai.