Theo Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Ngọc, năm 2001, do nhu cầu bức thiết của người dân, lãnh đạo xã Vĩnh Ngọc đã vận động ông Nguyễn Xuân Thuận đứng ra làm cầu gỗ cho người dân đi lại và có thu phí. Cầu Phú Kiểng nối liền các thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 với 5 thôn khác của xã. Đây còn là lối đi tắt qua trung tâm thành phố Nha Trang của các xã Vĩnh Thạnh, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Trung. Tuy nhiên, cứ đến mùa mưa lũ, cây cầu gỗ này lại bị cuốn trôi, nếu không chủ nhân cũng tự tháo dỡ để giữ cầu.

Các bạn học sinh cho biết cầu sập, muốn đến trường phải đi vòng qua trung tâm thành phố Nha Trang mất gần 20km. Do quá xa nên các bạn chọn cách đi tắt là chui qua đường hầm tàu hỏa để đến lớp.

Nhiều bạn học sinh đi được xe đap, không chui qua đường hầm tàu nhưng cũng phải băng qua đường sắt để đến trường. Việc dắt xe qua đường sắt này không hề có người lớn hướng dẫn hay giúp đỡ.

Không ít bạn cho biết rất sợ khi đi qua đường sắt. Song nếu không đi, con đường đến trường sẽ rất xa và mệt.

Hơn 10 ngày sau khi cầu gỗ Phú Kiểng bị sập, con đường đến trường của các bạn học sinh xa hơn và nguy hiểm luôn rình rập. "Gần như năm nào cũng vậy, cứ đến mùa lũ là cầu lại bị cuốn trôi. Các em ở ba thôn bên kia sông Cái chỉ còn cách duy nhất là băng qua đường ray xe lửa để đến trường. Nhà trường luôn nhắc nhở các em phải qua sát và rất cẩn thận mỗi khi đi đến đoạn có đường sắt", một giáo viên trường Trung học cơ sở Cao Thắng chia sẻ.

"Từ khi cầu sập, em phải đi học sớm hơn 20 phút so với thường lệ vì đi vòng và khi đến đường sắt phải chờ các anh lớn hơn dắt xe qua giúp", bạn Nguyễn Văn Hậu (trường Trung học cơ sở Cao Thắng) tâm sự.

Sau khi nhận phản ánh từ học sinh và nhà trường, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Ngọc đã làm việc với một doanh nghiệp, mở cổng để các bạn có thể đi tắt qua khuôn viên của khu du lịch, không phải qua đường hầm tàu hỏa. Tuy nhiên, học sinh của ba thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1 và Hòn Nghê 2 (xã Vĩnh Ngọc) vẫn phải băng qua đường sắt để đến lớp.

Trong khi đó, vài gia đình tổ chức thuê thuyền để chở các bạn qua sông ngay điểm cầu Phú Kiểng bị sập. "Con tôi cũng đi học nên tiện đưa các cháu luôn. Một ngày ba buổi, sáng, trưa, chiều đưa các cháu. Chi phí thì thống nhất các hộ góp tiền dầu, tôi bỏ công", chú Khoa (thôn Xuân Ngọc) cho biết.

Thuyền đưa đón học sinh không có phương tiện bảo hộ an toàn đường thủy. Các phụ huynh cho hay việc đi thuyền tiểm ẩn nguy hiểm nhưng phải chấp nhận. "Ai cũng có công việc, nếu đưa con đi học bằng xe máy thì phải đi vòng, rất xa, trong khi giờ giấc của chúng tôi không cho phép. Nhiều hôm đưa con xuống thuyền xong, thấy trời chuyển mưa, về nhà chỉ cầu mong con sang bên kia bờ an toàn", chú Hồ Văn Tùng (phụ huynh học sinh) nói.

Nhiều phụ huynh có sẵn ghe đã chủ động đưa, đón con mình đi học.

Mới 12h trưa, nhưng nhiều bạn học sinh đã đến trường chờ buổi học chiều. Các bạn đi sớm vì chờ tàu mất thời gian, quãng đường đến trường cũng xa hơn. "Bình thường từ nhà qua trường chỉ mất hơn 10 phút, nhưng nay là 30 phút. Nhiều hôm trời nắng đến trường rất mệt, còn trời mưa sách vở bị ướt", bạn Quốc Huy kể.

Bác Lê Văn Mỹ - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang - tiết lộ việc quy hoạch xây cầu kiên cố đã có gần 10 năm, nhưng đến nay dự án vẫn còn nằm trên giấy. "Chúng tôi hy vọng tỉnh sớm cho xây dựng cầu để người dân, nhất là các em học sinh không gặp khó khăn khi đi học vào mùa mưa lũ", ông nói.

Theo news.zing.vn