Kiến nghị xây dựng quy trình giáo dục, đào tạo về ATGT cho học sinh trong trường học

Chu Hải
Sáng 12/2, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng (CHD) tổ chức hội thảo: Giải pháp nâng cao an toàn giao thông cho người đi mô-tô, xe máy tại Việt Nam-những thách thức và bài học kinh nghiệm; đồng thời phát động chiến dịch “Đã uống rượu bia, không lái xe” và “Không giao xe cho người không đủ điều kiện”.

Đề xuất đưa an toàn giao thông vào giảng dạy tại trường học và có bài thi đánh giá

Phát biểu ý kiến khai mạc hội thảo, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, hiện, mô-tô, xe máy vẫn đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, với khoảng 77 triệu xe máy được đăng ký (tính đến hết năm 2024). Trong tương lai (tới năm 2030 và những năm tiếp theo), kể cả thu nhập tiếp tục tăng thì xe máy sẽ vẫn được sở hữu và sử dụng.

fsdfsd
Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại hội nghị

Các chuyên gia đánh giá, an toàn cho xe máy là vấn đề thách thức lâu dài. Trong khi đó, ước tính trong khoảng 30 năm nữa, xe máy vẫn là phương tiện chủ đạo của nước ta. Do đó, cần sớm đưa ra cách tiếp cận vấn đề an toàn cho người đi xe máy từ 3 khía cạnh: phương tiện, hạ tầng và con người.

“Trên thế giới, năm 2021, ước tính có 1,19 triệu ca tử vong do va chạm giao thông đường bộ; tương ứng tỷ lệ 15 ca tử vong do va chạm giao thông đường bộ trên 100.000 dân. Trong đó, 92% số ca tử vong xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần ở các quốc gia có thu nhập thấp so với các quốc gia có thu nhập cao”, TS Dương Khánh Vân, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn chứng những con số đáng lo ngại.

 

Tại Hội nghị, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, các vụ tai nạn giao thông xảy ra với người điều khiển xe máy thường do xe máy đi qua đường ngang thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ; không nhường đường, xe máy chuyển hướng không quan sát,… Đặc biệt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao đối với nhóm học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện, nhưng chưa được trang bị kiến thức, nắm vững các kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

dfsf
ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Trong khi đó, trên nhiều tuyến quốc lộ không có làn đường dành cho xe thô sơ, trục đường đô thị đang được duy trì mô hình giao thông hỗn hợp,… chính là những yếu tố gây tỷ lệ tai nạn với xe máy rất cao.

Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ ra thực tế chương trình đào tạo, sát hạch không đáp ứng bối cảnh thực tế hiện nay. “Bao nhiêu năm nay, hạ tầng, phương tiện giao thông thay đổi rất lớn, nhưng phần thi thực hành trong chương trình đào tạo, sát hạch bằng lái xe máy vẫn chỉ yêu cầu người học đi trong vòng số 8, số 3. Phần thi lý thuyết cho xe máy cũng giảm nhẹ rất nhiều so với sát hạch ô-tô, trong khi xe máy độ an toàn thấp hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng điều khiển hơn trong những môi trường phức tạp hơn”, ông Trần Hữu Minh bày tỏ quan ngại.

gdfgdfg
Đề xuất học sinh bắt buộc phải học và thi an toàn giao thông trong trường học

Ông Trần Hữu Minh kiến nghị cơ quan quản lý cần cải thiện an toàn giao thông cho người đi mô-tô, xe máy; bổ sung điều chỉnh chương trình đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe máy. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng, ban hành thông tư quy định quy trình giáo dục, đào tạo về an toàn giao thông trong trường học, bắt buộc phải tổ chức thi chương trình này đối với học sinh.

Phát động chiến dịch bảo đảm an toàn giao thông

Trong khuôn khổ hội thảo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng phối hợp các đơn vị liên quan phát động chiến dịch bảo đảm an toàn giao thông, với 2 nội dung cốt lõi: “Đã uống rượu bia - không lái xe” và “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

“Thông điệp truyền thông của chiến dịch "Đã uống rượu bia – Không lái xe!" gửi gắm nhắc nhở: Pháp luật Việt Nam không cấm uống rượu bia, nhưng cấm lái xe khi đã uống rượu bia và cảnh tỉnh mạnh mẽ về cái giá phải trả cho một ly rượu hay bia nếu lái xe. Cơ quan chức năng cũng khẳng định cam kết xử lý nghiêm khắc, không có ngoại lệ với các hành vi lái xe khi đã uống rượu bia nhằm bảo vệ an toàn cho tất cả những người tham gia giao thông”, ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.

fsfsd
Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã ban hành Kế hoạch hành động “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” ngày 29/9/2024 và chính thức phát động chiến dịch truyền thông nhằm tuyên truyền tới người dân, các bậc phụ huynh quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện giao thông của con em mình; không giao xe cho người không đủ điều kiện, chỉ giao xe khi con em có đủ điều kiện theo quy định, đủ kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

  • Tags
Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị xây dựng quy trình giáo dục, đào tạo về ATGT cho học sinh trong trường học tại chuyên mục Góc nhìn của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác

Ngôi nhà đầu tiên đón Bác Hồ khi về Thủ đô

Trong những ngày cao trào của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Bác Hồ cùng các lãnh đạo Trung ương Đảng từ chiến khu Việt Bắc đã về Hà Nội và ở tại ngôi nhà nhỏ trong ngõ 319 phố An Dương Vương (quận Tây Hồ). Ngày nay, ngôi nhà được gìn giữ, bảo quản để giáo dục cho thế hệ sau về truyền thống cách mạng.