Tại hội nghị Meta Connect mới đây, Mark Zuckerberg chính thức ra mắt “Meta Ray-Ban Display” phiên bản kính thông minh mới có màn hình điện tử ngay trên tròng kính bên phải. Thiết bị có khả năng hiển thị tin nhắn văn bản, cuộc gọi video, bản đồ và cả phản hồi từ trợ lý AI của Meta. Một tính năng đáng chú ý khác là dịch thuật thời gian thực giữa các ngôn ngữ Anh, Ý và Tây Ban Nha điều khiến thiết bị này trở nên giống hệt một món đồ công nghệ bước ra từ truyện viễn tưởng.

Chiếc kính nặng 69 gram, nặng hơn kính Ray-Ban thông thường khoảng 1,5 lần. Pin kéo dài khoảng 6 giờ. Sản phẩm được điều khiển qua một vòng đeo tay thông minh thiết bị có khả năng nhận biết chuyển động ngón tay, cho phép người dùng tương tác với giao diện trong không gian. Zuckerberg gọi đây là “giao diện thần kinh chính thống đầu tiên trên thế giới”.

Tuy nhiên, buổi ra mắt không trọn vẹn. Trong phần demo trực tiếp, khi CTO Andrew Bosworth gọi đến kính của Zuckerberg, thiết bị không hoạt động. Zuckerberg hài hước thừa nhận “đã luyện tập hàng trăm lần” mà chưa từng gặp lỗi, đồng thời đổ lỗi cho WiFi yếu.
Điều này khiến không ít người hoài nghi về tuyên bố “siêu trí tuệ cá nhân” một AI mạnh đến mức có thể thay thế cả điện thoại. Thực tế, dù Meta hướng đến việc kính thông minh sẽ là thiết bị điện toán phổ biến tiếp theo, người dùng hiện vẫn cần dùng kèm smartphone.
Đây là bản nâng cấp từ kính Ray-Ban cũ mà Meta đã bán ra vài năm qua. Ngoài các chức năng như nghe nhạc, gọi điện, quay video, chụp ảnh... phiên bản mới có thêm màn hình bước tiến quan trọng đưa Meta đến gần hơn với giấc mơ “kính thay điện thoại”.

Theo Peter Kafka nhà báo công nghệ của Business Insider, chiếc kính này mang cảm giác như đang sống trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng chưa rõ nhu cầu thực sự trong cuộc sống hàng ngày sẽ đến từ đâu, ngoài một số nhóm đặc thù như cảnh sát, công nhân nhà máy...
Kính Meta Ray-Ban Display sẽ được bán vào cuối tháng này với giá 799 USD. Sản phẩm được sản xuất bởi Goertek đối tác đến từ Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng trong ngành kính thông minh.

Song song với việc ra mắt sản phẩm, Meta đang tái cấu trúc đội ngũ AI lần thứ tư trong vòng 6 tháng, với tên gọi mới là “Phòng thí nghiệm Siêu trí tuệ Meta”. Zuckerberg cũng đã tiếp cận nhiều chuyên gia AI từ các đối thủ như Google, OpenAI… mời họ gia nhập Meta với mức thưởng lên đến 100 triệu USD.
Sau thất bại bước đầu của metaverse, chiến lược hiện tại của Zuckerberg đang dồn vào AI và thiết bị đeo nơi ông hy vọng sẽ vượt qua Apple và Google. Mục tiêu tham vọng được đưa ra là “một năm bản lề” để hướng đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ chiếc kính AI được sử dụng trong tương lai.