Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đưa ra tại cuộc giao ban với Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 21/9. Trong buổi giao ban Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã báo cáo một số nội dung về năm học mới, trong đó có việc tổ chức thi THPT và tuyển sinh ĐH.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể diễn ra nhiều lần trong năm theo điều kiện từng địa phương - Ảnh 2

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT không phải để xét tuyển ĐH

Nếu với mục đích tốt nghiệp thì nên giao kỳ thi về cho địa phương

Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ để xét tốt nghiệp thì cần tính toán và có phương án giao cho các địa phương chủ động. Bộ ban hành quyết định, hướng dẫn và kiểm tra giám sát. Còn nếu vẫn là kỳ thi cho 2 mục tiêu thì cần xác định lại tiêu chí và mức độ đề thi.

Về tuyển sinh ĐH, cần giao quyền tự chủ cho các trường trong công tác tuyển sinh. Trường ĐH tự chủ và chịu trách nhiệm cũng như gắn với thương hiệu của trường. Việc các trường ĐH có sử dụng kết quả từ kỳ thi THPT của các địa phương hay không sẽ do các trường quyết định dựa trên uy tín và độ tin cậy từ kết quả thi. Bộ tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tổ chức, thanh tra trước, trong và sau thi.

Phạm Phương Bình

(Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Huân,TP.Thủ Đức, TP.HCM)

Trước ý kiến trên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, trong thời gian tới sẽ thực hiện đổi mới thi và tuyển sinh từng bước để không ảnh hưởng đến việc học của thí sinh (TS) tại hệ thống trường phổ thông.

Về kỳ thi Tốt nghiệp THPT, việc đổi mới trước tiên sẽ xoay quanh vấn đề tổ chức. Bộ sẽ điều chỉnh để kỳ thi có thể diễn ra nhiều lần trong năm, từ đó các địa phương có thể chủ động xây dựng đề thi và phương án thi phù hợp với từng vùng (như trong trường hợp có dịch bệnh) và điều kiện của học sinh. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể diễn ra nhiều lần trong năm theo điều kiện từng địa phương - Ảnh 1

Trước các ý kiến cho rằng tỷ lệ trượt tốt nghiệp THPT chỉ 2 - 3% thì không nên tổ chức thi làm gì, ông Sơn nói: “Thật ra điều mà chúng ta mong chờ là tỷ lệ trượt chỉ 0%. Nhưng tại sao vẫn tổ chức thi? Việc này giống như nói: Tại sao trong 100 người tham gia giao thông chỉ có 1 người vượt đèn đỏ, vậy thì cần đèn đỏ làm gì, cần cảnh sát giao thông làm gì?”.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, dù hiện tại đa số các trường ĐH đều sử dụng kết quả học bạ và điểm thi THPT để tuyển sinh vào trường mình. Tuy nhiên mục đích then chốt của kỳ thi tốt nghiệp THPT không phải để làm căn cứ cho các trường ĐH mà chính là để đánh giá cả quá trình dạy và học, để từ đó có các chính sách điều chỉnh quá trình này.

Khuyến khích các trường ĐH liên kết tổ chức thi tuyển

Giảm tỷ lệ xét tuyển bằng phương thức kết quả thi THPT

Bộ nên giao quyền tự chủ trong xét tốt nghiệp THPT về cho các địa phương có đủ điều kiện, đủ uy tín tiếp nối. Ở những tỉnh, thành còn lại, đề thi của Bộ cần có sự phân hóa rõ ràng, đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp là chính.

Bộ tăng cường tính tự chủ trong việc xét tuyển ĐH cho các trường ĐH hoặc giảm bớt tỷ lệ xét tuyển bằng phương thức kết quả thi THPT. Đã có thực tế xảy ra, điểm thi tốt nghiệp ở vùng sâu, vùng xa lại cao hơn rất nhiều các trường chuyên, trường ở khu vực có điều kiện…

Huỳnh Thanh Phú

(Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM)

Về tuyển sinh ĐH, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ: “Bộ sẽ khuyến khích để các trường hợp tác, liên kết để tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy. Thời gian thi thì thu gọn, dừng lại trong một buổi, nhằm giảm số kỳ thi do các trường tự tổ chức để TS không phải đi lại nhiều. Số trường cần liên kết không nhiều, khoảng 20 - 30% và dành cho những trường thực sự có nhu cầu chọn lọc sinh viên”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể diễn ra nhiều lần trong năm theo điều kiện từng địa phương - Ảnh 4

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, các kỳ thi tuyển sinh riêng của một số trường ĐH là để khắc phục những yếu điểm còn tồn tại của kết quả thi THPT. Nhiều trường cho rằng nếu chỉ dựa vào kết quả này thì chưa thể đánh giá được năng lực thật sự của thí sinh, vì vậy kỳ thi tuyển sinh riêng sẽ giúp chọn lọc những thí sinh có năng lực riêng biệt hơn. 

“Những ngành, những trường có tính cạnh tranh cao thì mới cần đến kỳ thi riêng. Tốt nhất là các trường có phương án tổ chức thi ngay tại các địa phương để TS không phải đi xa”, ông Sơn khẳng định và cho biết thêm: “Đấy là phương án mà chúng tôi xây dựng từ nay đến 2025 và thực hiện từng bước chứ không gây xáo trộn việc dạy học ở trường phổ thông”.

 

(Theo Thanh niên)