Môn Vật lý được học sinh lớp 10 tại Hà Nội lựa chọn nhiều nhất

Chu Hải
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong số hơn 98.100 học sinh lớp 10 trên địa bàn Hà Nội, 68,2% (tương đương 67.000 em) chọn học môn Vật lý và 62,8% (tương đương 61.620 em) chọn Tin học.

Ba môn khác cũng được hơn một nửa học sinh chọn gồm Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Hóa học, dao động 52-56%. Âm nhạc và Mỹ thuật có tỷ lệ lần lượt 4,2 và 1,8%, bởi hầu hết trường THPT công lập tại Hà Nội chưa có giáo viên dạy hai môn này.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá, tỷ lệ học sinh lớp 10 chọn học Vật lý tương đồng với tỷ lệ học sinh lớp 12 chọn thi môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 - 66,6%.

Môn Vật lý được học sinh lớp 10 tại Hà Nội lựa chọn nhiều nhất - Ảnh 2Tỷ lệ các môn học được học sinh lớp 10 tại Hà Nội lựa chọn (năm học 2022-2023).

Với cụm chuyên đề học tập, 86,9% chọn Toán, tương đương 85.270 học sinh. Tỷ lệ với Ngữ văn và Lịch sử lần lượt là 60,4 và 24%. Vật lý và Hóa học có tỷ lệ chọn 41,6 và 32,6%, Địa lý 27%, còn lại đều dưới 10%.

Năm nay, TP. Hà Nội có 211 trường THPT công lập và tư thục, với 2.470 lớp 10 và hơn 98.100 học sinh. Các em là lứa học sinh đầu tiên ở bậc THPT học chương trình giáo dục phổ thông mới với các môn học tự chọn.

Theo chương trình, đây là giai đoạn định hướng nghề nghiệp. Học sinh phải học 8 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Ngoài ra, học sinh được chọn bốn trong 9 môn lựa chọn, gồm Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Theo lý thuyết, có 84 cách chọn. Nhưng thực tế, các trường xây dựng những tổ hợp mà mình có thể triển khai, căn cứ vào cơ sở vật chất, giáo viên từng môn, rồi đưa học sinh chọn lựa.

Môn Vật lý được học sinh lớp 10 tại Hà Nội lựa chọn nhiều nhất - Ảnh 1

Sau khi kết thúc học kỳ I, năm học 2022-2023, một số học sinh muốn đổi tổ hợp môn, đồng nghĩa chuyển lớp hoặc chuyển trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, chương trình này đã khoán một năm với số tiết tổng nên không khuyến khích học sinh chuyển tổ hợp, chuyển trường trong học kỳ một mà phải đợi hết năm học. Nếu chuyển đổi môn thì học sinh phải đáp ứng được yêu cầu đủ năng lực để học các môn học mới ở lớp trên, còn các môn học cũ phải đủ điều kiện lên lớp.

Ngày 10/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đã ban hành văn bản hướng dẫn việc chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề ở cấp trung học phổ thông. Theo đó, hiệu trưởng được quyết định việc cho học sinh chuyển tổ hợp vào cuối năm học. Ngoài ra, nhà trường phải có giải pháp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học, cụm chuyên đề học tập mới; kiểm tra, đánh giá việc tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của các em theo nội dung, yêu cầu cần đạt để học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Môn Vật lý được học sinh lớp 10 tại Hà Nội lựa chọn nhiều nhất tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Tin vui của cô và trò trường THCS Nguyễn Trãi

Vừa qua, tập thể sư phạm trường THCS Nguyễn Trãi (phường Giảng Võ, TP Hà Nội) vinh dự được UBND phường trao Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Hiệu trưởng được tuyển giáo viên: “Cởi trói” nhân sự, nâng cao chất lượng dạy học

Hiệu trưởng được quyền trực tiếp tuyển dụng giáo viên là một bước tiến giúp các trường chủ động bổ sung nhân sự, nhất là với những môn học còn thiếu. Chủ trương này không chỉ giảm áp lực cho thầy trò mà còn giúp nhà trường xây dựng đội ngũ ổn định, đúng chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, làm sao để tuyển đúng người, tránh tiêu cực?

An toàn giao thông – Niềm vui đến trường của học sinh Lĩnh Nam

Sáng 27/10, sân trường Tiểu học Lĩnh Nam (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) rộn ràng tiếng cười vui náo nhiệt. Các bạn học sinh háo hức tham gia chuyên đề vô cùng bổ ích và ý nghĩa về “An toàn giao thông học đường” và trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2025–2026.

Tự hào ngôi trường 50 năm mang tên người Anh hùng Lê Độ

Mới đây, thầy và trò trường THCS Lê Độ (phường An Hải, TP. Đà Nẵng) đã tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập trường. Không khí thật vui tươi và ấm áp, bởi ngoài học sinh và giáo viên hiện tại, còn có rất nhiều thầy cô nguyên là cán bộ, giáo viên cũ cùng cựu học sinh qua nhiều thế hệ đã quay về chung vui.