Một tờ báo chi hàng triệu USD mua iPad tặng độc giả khi chuyển từ loại hình báo giấy sang báo mạng

Thạch Lam
Trong thời điểm báo giấy ngày một ít người đọc hơn thì cách làm của tờ báo này được coi là cách để giữ chân độc giả.

Chattanooga Times Free Press, một tờ báo có trụ sở tại thành phố Chattanooga (bang Tennessee, Mỹ) đã đưa ra quyết định chi hàng triệu USD để mua iPad tặng độc giả. Việc làm này được thực hiện trong những nỗ lực chuyển đổi từ một tờ báo giấy sang một tờ báo điện tử.

Bắt đầu từ tuần này, độc giả của Chattanooga Times Free Press sẽ đọc các tin bài thông qua ứng dụng trên iPad thay vì nhận những tờ báo giấy như trước. Phiên bản "số hóa" trên iPad của tờ báo này có cách thể hiện tương tự như phiên bản giấy. Tuy nhiên, nó có thêm một số tính năng khác để người dùng trải nghiệm.

Một tờ báo chi hàng triệu USD mua iPad tặng độc giả khi chuyển từ loại hình báo giấy sang báo mạng - Ảnh 1
Tờ báo Chattanooga Times Free Press quyết định tặng iPad cho các độc giả của mình khi trang báo chuyển sang loại hình điện tử.

Đến giữa năm 2022, tờ báo này kỳ vọng sẽ chấm dứt hoàn toàn phân phối những ấn phẩm giấy, ngoại trừ một số báo đặc biệt vào Chủ nhật hàng tuần. Số tiền mà Chattanooga Times Free Press sử dụng mua iPad cho độc giả là 4,4 triệu USD. Bên cạnh đó, tờ báo còn bỏ ra thêm 1,7 triệu USD cho công tác đào tạo nhân viên và quảng bá. Mục đích nhằm đảm bảo độc giả của mình sẽ có sự chuyển đổi số một cách dễ dàng nhất.

Số tiền hơn 6 triệu USD là một số tiền không hề nhỏ. Nhưng theo ông Walter E. Hussman - Tổng biên tập của tờ báo này, đây là cách duy nhất để một tờ báo như Chattanooga Times Free Press vẫn có thể tiếp tục hoạt động.

Một tờ báo chi hàng triệu USD mua iPad tặng độc giả khi chuyển từ loại hình báo giấy sang báo mạng - Ảnh 2
Báo giấy đang dần mất vị thế khi mà công nghệ lên ngôi.

Ông cũng cho biết thêm, lợi nhuận thu về từ việc xuất bản báo chí ở Mỹ đã thay đổi. Doanh thu quảng cáo của tờ báo Mỹ đạt mức cao nhất 47 tỷ USD vào năm 2006. Tuy nhiên, đến năm 2017 thì con số này giảm xuống chỉ còn dưới 12 tỷ USD. Tác động này là do sự bành trướng của các ông lớn trong lĩnh vực quảng cáo online như Google, Facebook,... Năm 2020 vừa qua, báo chí Mỹ chỉ thu về 8,8 tỷ USD từ các hợp đồng quảng cáo.

Thay vì phải sa thải nhân viên hay giảm nội dung trang báo, ông Hussman quyết định cắt giảm chi phí ở quá trình in ấn và phân phối báo giấy để đẩy mạnh cho nguồn lực báo điện tử. Bên cạnh đó, loại hình báo này mang đến vô vàn lợi thế khác nhau cho độc giả. Một số tính năng phải kể đến như điều chỉnh cỡ chữ, ảnh có màu (trên báo giấy chỉ là đen trắng), tích hợp video, báo nói.

Một tờ báo chi hàng triệu USD mua iPad tặng độc giả khi chuyển từ loại hình báo giấy sang báo mạng - Ảnh 3
Những tính năng trên báo điện tử giúp người dùng có nhiều trải nghiệm thú vị hơn.

Với một chiếc iPad có thể lưu tới 60 số báo khác nhau. Và việc tặng nó cho độc giả không khiến Chattanooga Times Free Press "lỗ" như nhiều người nghĩ. Tờ báo này hiện tại đang thu phí độc giải 34 USD/tháng, tương đương 408 USD/năm. Trong khi đó, giá của một chiếc iPad chỉ 329 USD.

Thêm vào đó, iPad có thể hoạt động trong nhiều năm mà không cần thay thế. Tất cả những điều này cho thấy đây là khoảng đầu tư mang tính lâu dài của Chattanooga Times Free Press.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Một tờ báo chi hàng triệu USD mua iPad tặng độc giả khi chuyển từ loại hình báo giấy sang báo mạng tại chuyên mục Sành của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Sành khác