1. Không ăn đồ chế biến sẵn, nhiều đường

Bệnh trầm cảm mùa đông có liên quan đến serotonin và vitamin D thấp.

Serotonin được tạo thành trong ruột và đường nuôi dưỡng vi khuẩn xấu trong ruột, khiến chúng phát triển quá mức kiểm soát của hệ miễn dịch.

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 1

Do đó, bạn không nên dùng nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhiều đường.

Việc ăn thức ăn tươi như rau, thịt, cá, chất béo lành mạnh giúp no lâu hơn, ngăn mất năng lượng và thèm ăn.

2. Sử dụng gia vị thảo dược

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 2

Tỏi giúp bạn khỏe hơn vì nó là chất chống khuẩn tự nhiên.

Các loại thảo mộc khác như xô thơm, hương thảo, húng tây cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

3.  Ăn nhiều dưỡng chất

Các vi chất như kẽm, vitamin C, vitamin E, selenium... có thể giúp ích cho hệ miễn dịch.

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 3

Ăn rau nhiều màu giúp bổ sung cùng lúc nhiều loại dưỡng chất cần thiết.

Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kombucha, dưa muối cũng giúp cung cấp vi sinh khuẩn hàng ngày giúp ruột mạnh khỏe.

4. Ăn nhiều protein

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 4

Protein trong chúng giúp xây dựng tế bào miễn dịch.

Đây là những loại thực phẩm tốt nhất để kháng bệnh, chống trầm cảm mùa đông. Protein trong chúng giúp xây dựng tế bào miễn dịch.

5. Bổ sung vitamin D

Nếu không thể ra nắng đủ thời gian, bạn nên dùng thêm thực phẩm bổ sung vitamin D, đây là chất rất quan trọng với hệ miễn dịch.

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 5

Bạn chỉ cần ra nắng chừng 15 phút mỗi ngày đã hấp thu đủ lượng viamin D cần thiết. Vitamin D còn giúp sản xuất serotonin giúp cải thiện tâm trạng, chống lo lắng, trầm cảm.

6. Ăn thực phẩm giàu omega-3

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 6

Ăn nhiều dầu cá, thịt bò ăn cỏ, trái bơ, đậu và hạt giúp não sản xuất hormone tạo cảm giác vui.

7. Dùng nhiều súp và canh

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 7

Chúng giúp ruột tiêu hóa tốt hơn và dùng nhiều loại rau để nấu súp cũng giúp bạn hấp thụ được nhiều loại dưỡng chất đa dạng hơn.

8. Ngủ ngon giấc

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 8

Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng để giữ cơ thể khỏe mạnh, giúp cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục các chức năng của hệ miễn dịch.

Trong mùa đông, chúng ta thường muốn ngủ nhiều hơn. Bạn nên chuẩn bị đi ngủ trước một tiếng, đọc sách, ngồi thiền, tắm thư giãn để ngủ ngon hơn.

9. Thư giãn

Khí hậu mùa đông khiến con người trở nên trầm tư, nghĩ ngợi nhiều hơn.

Mùa lạnh, ăn thế nào cho khỏe? 9

Hãy tận dụng thời gian này để suy nghĩ về những điều mình muốn, không nên quá hối hả căng thẳng vì bạn rất dễ "nhấn chìm" trong khoảng thời gian này.

QQsan