Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã gửi tới HĐND cùng cấp tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, trong những năm tới, thành phố tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện thủ tục để phê duyệt đề án về phân vùng, hạn chế hoạt động xe máy.

Đồng thời tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, QL5 trở vào trung tâm thành phố. Như vậy, theo nội dung trong tờ trình, việc cấm xe máy dự kiến sẽ được triển khai sau năm 2025, sớm hơn kế hoạch trước đó 5 năm.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng và vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng sau năm 2030.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tin này sau khi được công bố, người dân và giới chuyên gia bày tỏ nhiều băn khoăn về tính khả thi của đề án. Bên cạnh đó, họ cũng thấy lo ngại nếu cấm xe máy thì "không biết đi bằng gì".

Với những người làm nghề xe ôm, đây không chỉ là phương tiện di chuyển mà nó còn là kế sinh nhai của họ. Chiếc xe máy giúp những người làm xe ôm có thêm thu nhập hàng ngày. Nếu thủ đô cấm xe máy trong nội đô, nỗi lo mưu sinh đó càng trở nên nặng gánh hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, nếu thành phố cấm xe máy sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới người dân bởi đây là phương tiện chính di chuyển hàng ngày. Đặc biệt, đối với người dân ở khu vực ngoại thành khi hàng ngày họ phải vào nội đô làm việc.

Người này cũng nhấn mạnh, nhất là trong bối cảnh hạ tầng giao thông công cộng hiện tại chưa đáp ứng được những điều kiện cần thiết để cấm xe máy. Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, với đặc thù nội đô của Hà Nội, để giải quyết được vấn đề giảm ùn tắc cần có nghiên cứu, đánh giá và triển khai đồng bộ giải pháp về hạ tầng giao thông đi đôi phát triển kinh tế - xã hội mới khả thi và có thể mang lại hiệu quả trên thực tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Trong đề án Hà Nội không đề cập đến những phương tiện để thay thế xe máy nên rất khó đánh giá nó có khả thi hay không", TS. Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông nói. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng đến năm 2025 tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành toàn tuyến để cùng tuyến BRT, tuyến Cát Linh - Hà Đông đảm nhận hai trục xương sống về giao thông công cộng. Tuy nhiên, các trục đường khác vẫn chưa thấy được sự khả thi.

Tiến sĩ Bình cũng cho biết thêm: "Hiện nay, chúng ta chỉ có mạng lưới xe buýt. Nên nếu hạn chế xe máy hãy chỉ hạn chế trên các trục đường có đường sắt đô thị. Còn những khu vực khác sẽ cần phải cân nhắc thêm". Ngoài ra, người dân có thể chuyển sang phương tiện ô tô cá nhân nhưng không phải ai cũng có điều kiện sở hữu cho riêng mình một chiếc ô tô.