Các phóng viên của tờ The Guardian đã thực hiện một cuộc khảo sát tại hơn 22 quốc gia trên khắp các lục địa đã cho thấy hầu hết các khu vực xunh quanh trường học đều có bán thuốc lá hoặc có những tấm hình quảng cáo liên quan tới thuốc lá. Những quầy hàng tạp hóa có bày bán đủ những loại sản phẩm bánh kẹo, nước ngọt và có cả những bao thuốc lá.

Những thương hiệu thuốc lá nổi tiếng như Marlboro, Kent, Pall Mall…dường như đều xuất hiện trong bán kính 300m xung quanh cổng trường ở 22 quốc gia mà các phóng viên tờ The Guardian thực hiện khảo sát.

Ở Peru, các phóng viên của Guardian chứng thực những phát hiện thấy những điếu thuốc đơn lẻ được bán ở các cửa hàng góc gần trường học với những hương vị hấp dẫn cho trẻ em, như bạc hà, chanh, berry, nho, quế... Ở Indonesia, họ thấy quảng cáo biểu ngữ ở trên các quầy hàng gần trường tiểu học. Ở Delhi, Ấn Độ, họ thấy một điếu thuốc lá và những túi kẹo ngọt, nước giải khát được bán trực tiếp cho học sinh.

Nhiều nơi trên thế giới bày bán thuốc lá gần cổng trường học 1 

Học sinh đi bộ qua một quầy thuốc lá đối diện với các cổng chính của trường trung học phổ thông ASN ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Amit Bhargava cho Guardian

Và những sản phẩm quảng cáo này thường rất rực rỡ, thu hút sự chú ý bằng những biển quảng cáo, màn hình kỹ thuật số. Thậm chí dòng chữ biểu ngữ còn lớn hơn tên cửa hàng.

Dường như những bức hình cảnh báo về tác hại của thuốc lá bị che khuất bằng những dòng chữ tiếp thị giá rẻ, khiến người trẻ bị cám dỗ bởi những vị hương được pha trộn. Một sinh viên đại học ở Ukraine đã cho biết cô đã hút thuốc khi mới 17 tuổi và rất thích sự kết hợp hương vị bạc hà và chanh, không có hương vị đắng như thuốc lá bình thường.

Chính những mùi vị dễ chịu từ thuốc lá có hương vị đã khiến những người trẻ tuổi sở hữu một thói quen thuốc lá và dần dần sẽ tăng liều lượng chất kích thích bằng việc sử dụng thuốc lá thông thường.

Tại Ấn Độ, trường phổ thông ASN, nơi có 2 gian hàng bán thuốc lá nằm đối diện với cổng chính. Mỗi điếu thuốc lá được bán ra với giá 10 rupee, đây được đánh giá là có giá phải chăng với trẻ em. Ấn Độ có các biện pháp chống thuốc lá nghiêm ngặt tại chỗ. Năm 2003, đất nước đã thông qua một đạo luật cấm các công ty thuốc lá quảng cáo tại các cửa hàng và cấm bán thuốc lá và thuốc lá gần các cơ sở giáo dục trên khắp Ấn Độ.

Tiến sĩ Suresh Kumar Arora, giám đốc kiểm soát thuốc lá ở New Delhi, cho biết việc thực hiện không hề dễ dàng: "Trẻ em chưa trưởng thành, thường bị ảnh hưởng bởi áp lực và thích thử nghiệm và vì vậy trẻ em là mục tiêu của các công ty thuốc lá và có thể là khách hàng tương lai của họ".

Ấn Độ cũng đang rất nỗ lực để giảm thiểu các biển quảng cáo thuốc lá và giám sát các cửa hàng xung quanh trường học để thuốc lá không được tiếp cận với trẻ em.

 Nhiều nơi trên thế giới bày bán thuốc lá gần cổng trường học 2

Hãng thuốc lá Lucky Strike được quảng cáo bên trong một bodega ở Lima, Peru. Mức tuổi trung bình bắt đầu hút thuốc ở Peru là 14. Ảnh: Raul Sifuentes / Getty Images

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thực hiện khảo sát thanh niên toàn cầu về thuốc lá. Ước tính có 14,6% trẻ em từ 13 đến 15 tuổi ở Ấn Độ đã sử dụng thuốc trong năm 2010. Ở Indonesia năm 2014, 36% trẻ em nam và 4% trẻ em nữ hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Ở Bangladesh vào năm 2015, ước tính có 12% giới trẻ thường xuyên sử dụng thuốc lá.

Nguồn: The Guardian