Từ lâu, Hàn Quốc đã được biết tới là một trong những quốc gia có tỉ lệ người dân bị stress cao nhất thế giới. Trong đó, phần lớn nạn nhân của "đại dịch stress" ở nước này là thanh niên tuổi 20. Họ phải đối mặt với quá nhiều áp lực trong cuộc sống, bao gồm từ thất nghiệp, nợ nần… đến dịch COVID-19 kéo dài. Trên thang đo trầm cảm (1 – 10), người Hàn Quốc hiện đang ở mức 7,91 (cao hơn năm 2020 1,16 điểm).
Quốc gia này thuộc "top" sống vội vã và mệt mỏi nhất thế giới. Trẻ em Hàn Quốc vật vã vì áp lực thành tích học tập. Thanh niên thì khốn khổ vì kiếm việc, gia tăng thu nhập, lập gia đình… Trung niên Hàn Quốc càng lắm gánh nặng. Người già Hàn Quốc vẫn vô số chuyện phải lo toan.
Để giúp người dân thoải mái tinh thần hơn, năm 2014, Hàn Quốc mở cuộc thi Ngơ (Space Out) với mong muốn lan toả thông điệp “hãy sống chậm lại”. Người tham gia chỉ việc ngồi không, nhịp tim ai thấp nhất thì thắng cuộc. Thành công ngay từ lần đầu tổ chức đã giúp Ngơ trở thành cuộc thi thường niên, truyền cảm hứng cho 1 xu hướng mới, đoạt ngơ (Hitting mung).
Trong tiếng Hàn, "ngơ" được phiên âm là "mung" (trống rỗng). Cuộc thi Ngơ. Trước đại dịch, giới trẻ Hàn Quốc có khá nhiều cách để đoạt ngơ, trong đó nổi bật 2 phương pháp: Ngơ lửa (fire mung, nhìn chằm vào ngọn lửa đang cháy) và Ngơ nước (water mung, ngắm dòng chảy, lắng nghe tiếng nước).
Nắm bắt xu hướng mới, lần lượt các quán cà phê theo phong cách “ngơ” ra đời. Mở đầu là Green Lab, có mặt tiền hướng vào rừng Seoul - nơi khách có thể rũ bỏ nhịp sống xô bồ, thả mình vào thiên nhiên. Khi tới quán, khách được yêu cầu không mang giày, không nói chuyện và dùng điện thoại. Sau khi gọi nước, họ chọn ghế và ngồi một mình cho tới lúc ra về.
"Quy tắc ở đây là không được làm gì cả," – Jae Hwan - một khách tới Green Lab chia sẻ. "Nó khiến bộ não của tôi trở nên trống rỗng. Tôi bình thản đến độ ngửi thấy mùi lá cây, thong thả ngắm hoa, đọc hết một cuốn sách và làm thơ. Các ý tưởng mới mẻ tự nhiên nảy sinh trong đầu, vô cùng dễ chịu".
Sau Green Lab, các tiệm cà phê tương tự mọc lên. Tại Busan, "cà phê ngơ" còn cung cấp đống lửa trại. Khách vừa nhâm nhi thức uống, vừa thả hồn vào ánh lửa, mặc thời gian trôi. Trên đảo Ganghwa, bờ biển phía Tây, tiệm Mung Hit sắp một chiếc ghế đơn đối diện gương. Khách vừa uống vừa ngắm bản thân.
Người Hàn Quốc gọi các tiệm cà phê ngơ là "không gian tự phục hồi". "Đoạt ngơ tức là dọn trống trái tim và bộ não, rồi lấp đầy nó bằng những ý tưởng, suy nghĩ mới," – chủ quán Ji Ok Jung cho biết. "Cà phê ngơ là nơi mọi người tự chữa lành. Bạn nhất định phải tự làm điều này cho mình, vì không ai có thể thay bạn thực hiện được".