UBND TP.HCM kiến nghị cần có sự linh hoạt trong một số quy định, cụ thể: định hướng mở trong biên chế năm học, thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì có thể rút ngắn lại...
Báo Thanh niên cho biết, liên thông trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân, luật hóa một số hình thức học tập không chính quy, học qua mạng internet, thay đổi biên chế năm học... là những kiến nghị của UBND TP.HCM ngày 25/12 gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung luật Giáo dục.
Thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì có thể rút ngắn lại (Ảnh: nguồn internet).
Theo UBND TP.HCM, nhằm đảm bảo mục tiêu học tập suốt đời, tăng tính phân luồng, bên cạnh hệ thống trường năng khiếu về thể dục thể thao, cần xây dựng hệ thống các trường chuyên về thẩm mỹ, nhạc, họa... giúp đào tạo chuyên sâu từ nhỏ cho những học sinh sớm bộc lộ năng khiếu. Đặc biệt, cần nghiên cứu thêm các quy định để học sinh nước ngoài có thể học tập chương trình phổ thông của Việt Nam tại các trường công lập vì hiện nay người nước ngoài ở trên địa bàn TP rất nhiều.
UBND TP.HCM cũng kiến nghị điều chỉnh độ tuổi giáo dục mầm non tại điều 21 luật Giáo dục thành “từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi” để phù hợp với luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, điều chỉnh điều 25 về cơ sở giáo dục mầm non, cụ thể: “Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm: Nhà trẻ, nhóm trẻ nhận trẻ từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi; trường, lớp mẫu giáo nhận trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi; trường mầm non là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi”.
“Hiện nay có hàng trăm ngàn công nhân làm việc ở các khu chế xuất, khu công nghiệp ở thành phố, nhu cầu gửi con rất lớn để trở lại làm việc sau khi sinh. Nếu vẫn giữ quy định như hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh khó khăn trong việc tìm chỗ gửi con”, cô Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nói.
TP.HCM hiện có 2.144 trường học với 42.671 phòng học, 76.277 giáo viên, 1,6 triệu HS từ bậc mầm non đến THPT. Những năm học gần đây, bình quân mỗi năm thành phố tăng khoảng 60.000 HS, có năm tăng hơn 80.000. Ngoài áp lực về phòng học, giáo viên, thành phố còn đối mặt với áp lực ùn tắc giao thông, kẹt xe nên từng đặt ra vấn đề học “lệch giờ” nhưng đến nay vẫn chưa có cơ sở để thực hiện.
Do đó, thành phố kiến nghị cần có sự linh hoạt trong một số quy định, cụ thể: định hướng mở trong biên chế năm học, thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì có thể rút ngắn lại; cơ cấu giờ, tiết học linh hoạt để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp đặc điểm của địa phương; cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương.
Trước đó, Dân trí cho biết, về việc nghỉ hè cũng được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành giáo dục xem lại thời gian còn phù hợp hay không. Nhất là ở đô thị, thời gian nghỉ hè dài quá nên phụ huynh khó khăn trong việc trông giữ các bạn nhỏ nên nhiều trường đã tựu trường sớm...
Nhiều nhiều ý kiến cho rằng thời gian nghỉ hè như hiện tại là hợp lý. Các bạn học sinh và cả đội ngũ giáo viên cần có thời gian để nghỉ ngơi, học năng khiếu, bồi dưỡng nghiệp vụ. Tuy nhiên, thời gian nghỉ hè có thể thu xếp một cách hợp lý hơn để tránh tình trạng mà rất nhiều người phản ứng lâu nay là tựu trường, học rồi mới... khai giảng.
Cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4, TPHCM) cho hay: "Với ý kiến cá nhân tôi, nếu được, vẫn thích đầu tháng 9 mới đi học, học trò được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè đúng nghĩa luôn. Thời gian kết thúc năm học có thể muộn hơn chút để “đầy lùi” thời gian nhập học".
Theo cô Hà, bắt đầu thời gian nghỉ hè phụ huynh đều quay cuồng, lao đao chuyện trông giữ các bạn nhỏ trong dịp hè. Rất nhiều trường kết thúc năm học giữa tháng 5, chi bằng kế hoạch thời gian năm học kéo dài đến cuối tháng 5 rồi đầu tháng 9 mới vào năm học mới. Học trò không cần phải tựu trường sớm như hiện nay.
Phụ huynh kiểu gì cũng sẽ tìm cách thu xếp phù hợp và việc học trước lễ khai giảng như hiện nay không giải quyết được vấn đề gì mà lấy đi cảm xúc của học sinh rất nhiều, cô Phạm Thúy Hà chia sẻ.
Minh Anh (tổng hợp)