Báo Kinh tế Sài gòn cho hay, trong báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật giáo dục, UBND TP.HCM cho rằng quy định về biên chế năm học cần được “mở” hơn, thay vì cố định 9 tháng/năm học áp dụng cho tất cả các học sinh như hiện nay. Đồng thời, sĩ số lớp học, cơ cấu giờ, tiết học cũng cần được tổ chức một cách linh hoạt. Học sinh có thể học 1 buổi, 2 buổi hoặc học cả ngày để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp đặc điểm của địa phương.

Rút ngắn thời gian học: Nên thí điểm ở một số trường 1

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Thành phố cũng cho rằng cần nghiên cứu và luật hóa một số hình thức học tập không chính quy, học qua mạng Internet…cho phép cơ chế để các địa phương thí điểm thực hiện một số mô hình trường học mới. Đồng thời, Bộ Giá dục và Đào tạo cũng nên nghiên cứu thêm các quy định cho học sinh nước ngoài học chương trình phổ thông của Việt Nam tại các trường công lập.

Trao đổi với báo Tiền phong về việc rút ngắn thời gian học, thầy Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú, TP.HCM cho rằng, nếu áp dụng được thì rất tốt bởi nhiều nước trên thế giới đã làm việc này từ lâu.

Thầy Độ lấy ví dụ, thầy có người quen có con đang học lớp 11 ở Mỹ hiện đang ở Việt Nam đón tết. “Dù đang trong thời gian học nhưng do cháu học theo hình thức tín chỉ và E-Learning nên mỗi ngày, cháu chỉ bỏ ra 2 tiếng để lên lớp dù ở bất cứ nơi đâu. Điều này rất tiện lợi”, thầy Độ nói.

Theo thầy Độ, học tín chỉ sẽ giúp học sinh phát huy được năng lực, phân loại được học sinh. Nếu bạn nào có năng lực tốt thì hoàn toàn có thể rút ngắn được thời gian học của mình, còn không thì các bạn cứ theo chương trình đúng hạn.

Tuy nhiên, thầy Độ cho rằng: “Để thận trọng, chúng ta nên thí điểm ở một số trường có cơ sở vật chất và đội ngũ tốt. Sau một thời gian sẽ đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, điều chỉnh để hoàn thiện trước khi áp dụng đại trà”.

Đồng tình với đề xuất cho học sinh học tín chỉ, thầy Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) cho rằng: “Các trường phải được quyền chủ động chương trình dạy, thời lượng dạy, đồng thời được giao quyền chủ động kiểm tra, đánh giá, đồng thời việc công nhận tín chỉ giữa các trường, địa phương với nhau phải được thông suốt, hiệu trưởng, giáo viên phải được nắm kỹ. Tránh tình trạng học sinh hoàn thành tín chỉ của môn này ở trường này nhưng sang trường khác lại không được công nhận”.

Cô Nguyễn Thanh Hương, có con học lớp 11 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 cho rằng, đề xuất này hoàn toàn hợp lý song phải có cơ chế quản lý tốt với học sinh.

Theo cô Hương, quy định hiện nay còn nhiều bất cập. “Chẳng hạn như một năm học có 9 tháng cố định nhưng nếu học sinh bị ốm, hay gia đình có việc mà nghỉ học quá số ngày quy định coi như không được thi, phải lưu ban, dù em này hoàn toàn có đủ kiến thức để lên lớp”, chị Hương ví dụ.

Do đó, việc cho học sinh học tín chỉ như đại học sẽ giúp các bạn linh động hơn về mặt thời gian. Tuy nhiên, nhà trường cũng cần có biện pháp quản lý cụ thể và sợ dây liên kết giữa nhà trường và phụ huynh phải chặt hơn bởi nếu không có khả năng các bạn học sinh sẽ lêu lỏng”, cô Hương nói.

Minh Anh (tổng hợp)