Nội dung "cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức" tiếp tục là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận sôi nổi.

Không cấm dạy thêm nhưng cấm trục lợi và ép buộc
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, dự thảo luật không cấm hoàn toàn việc dạy thêm, học thêm mà tập trung vào việc ngăn chặn tình trạng ép buộc học sinh tham gia học thêm trái quy định. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng dạy thêm, học thêm tràn lan gây áp lực cho học sinh và phụ huynh.

Ông Vinh cũng nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 29 hướng dẫn cụ thể về hoạt động dạy thêm, trong đó quy định rõ nhà giáo không được dạy thêm học sinh mà mình đang giảng dạy chính khóa tại trường.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải, tình trạng biến tướng trong dạy thêm vẫn diễn ra. Bà chỉ ra rằng, dù có các văn bản hướng dẫn nhưng thực tế vẫn tồn tại việc giáo viên ép phụ huynh viết đơn "tự nguyện" cho con học thêm. Ngoài ra, hoạt động dạy thêm online qua Zoom hay Google Meet cũng đang diễn ra phổ biến, khó kiểm soát và thu phí không minh bạch.
Bà Hải nhấn mạnh, dạy thêm là nhu cầu chính đáng, nhưng điều quan trọng là không được trục lợi từ học sinh và phụ huynh. Bà đề xuất dự thảo Luật Nhà giáo cần có quy định rõ ràng và chặt chẽ hơn để tránh việc dạy thêm biến tướng, làm méo mó môi trường giáo dục.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ băn khoăn về quy định cấm giáo viên dạy thêm học sinh mà mình đang giảng dạy chính khóa. Theo ông, học sinh thường có xu hướng muốn được chính giáo viên của mình giảng dạy thêm, bởi đó là người hiểu rõ năng lực và điểm yếu của các em.

“Chúng ta cấm như thế, nhưng bản thân học sinh lại cứ muốn cô giáo mình dạy thêm chứ cô khác dạy không hiểu. Và bản thân cô giáo trực tiếp dạy học sinh trên lớp cũng là người hiểu học sinh, biết trình độ, năng lực và nhận thức của học sinh đến đâu”, ông Phương góp ý không nên quy định quá cứng và quá chi tiết nội dung này.
Không cấm tuyệt đối dạy thêm
Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay dạy thêm, học thêm chỉ khu biệt trong đối tượng được nêu rõ định nghĩa tại thông tư 29. Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong phần quy định những điều nhà giáo không được làm tại dự luật quy định không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Quy định này, Bộ trưởng nói trước hết thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo hơn là quy định mang tính chất chuyên môn.
Về tại sao quy định giáo viên không được ép học sinh dạy chính ở trên lớp tham gia học thêm, Bộ trưởng nói trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình ngay trong giờ chính khóa. Nếu trong giờ chính khóa, giáo viên không hoàn thành việc sẽ không hoàn thành trách nhiệm công vụ.
Còn nếu để người đó mang về nhà dạy tiếp nội dung thuộc trách nhiệm công vụ phải làm dẫn đến biến tướng, khiến giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình. Ông nói thêm, đối với học sinh học giỏi, học yếu, chuẩn bị thi tốt nghiệp, giáo viên được phép dạy cho học sinh của mình ngay trong nhà trường và đã quy định rõ.
"Quy định này với mong muốn thực hiện nghiêm trách nhiệm công vụ, giúp giáo viên hoàn thành trách nhiệm của mình", ông Sơn nêu rõ.