Tại sao đường lên núi lại quanh co, ngoằn ngoèo mà không phải thẳng tắp

Thạch Lam
Thay vì làm một con đường thẳng tắp như dưới đồng bằng thì càng lên khu vực cao, những cung đường này lại càng uốn lượn, đôi khi còn bị hạn chế tầm nhìn.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, đường ngắn nhất là đường thẳng nối hai điểm với nhau. Nhưng trên thực tế, các con đường lên núi hay dốc cao lại không được xây dựng theo nguyên lý này. Nếu có dịp lên các tỉnh miền núi, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm những cung đường quanh co, uốn lượn như thế này.

Tại sao đường lên núi lại quanh co, ngoằn ngoèo mà không phải thẳng tắp - Ảnh 4
Các con đường đi trên núi thường quanh co, uốn lượn.

Thậm chí, một số con đường đi lên núi còn trở nên nổi tiếng khắp thế giới vì uốn lượn, có nhiều khúc cua. Thế tại sao, họ không xây dựng những con đường này theo một đường thẳng tắp mà lại làm ngoằn ngoèo như vậy?

Câu trả lời rất đơn giản, đó là bảo vệ tính mạng của người đi đường, giúp họ dễ dàng di chuyển lên các con dốc. Ngày xưa, để có thể xây dựng một con đường đi lên đỉnh núi, người ta thường dẫn theo con lừa để nó đi lên sườn dốc thăm dò trước.

Tại sao đường lên núi lại quanh co, ngoằn ngoèo mà không phải thẳng tắp - Ảnh 2
Việc không làm các con đường này theo một đường thẳng là để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Họ nhận thấy con vật này không đi lên theo hướng đường thẳng ngắn nhất mà nó lại chọn lối đi có một độ dốc vừa phải. Bởi đây là độ dốc mà chúng cảm thấy an toàn (khoảng 8 - 10 độ). Đội thăm dò sẽ dựa vào cung đường mà con vật đi qua, tiến hành đo đạc, phác thảo rồi mới cho xây dựng.

Về khía cạnh khoa học, lý do được giải thích như sau. Nếu người lái xe phải chạy lên dốc theo một đường thẳng trong khoảng thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến thị giác của họ. Từ đó dễ gây phân tán và nguy hiểm. Cung đường cong, uốn lượn sẽ kích thích sự tập trung của các tài xế hơn.

Tại sao đường lên núi lại quanh co, ngoằn ngoèo mà không phải thẳng tắp - Ảnh 3
Người lái xe phải chạy lên dốc theo một đường thẳng trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến thị giác của họ.

Còn dưới góc độ địa lý, địa hình của các ngọn núi thường hiểm trở, gồ ghề nên để làm phẳng thành một đường nghiêng từ chân núi lên đỉnh sẽ rất khó khăn. Thậm chí còn tốn kém kinh phí hơn so với làm đường ngoằn ngoèo.

Xét về góc độ vật lý, dựa theo nguyên lý của mặt phẳng nghiêng, một con dốc thẳng tạo ra nhiều nguy hiểm cho cả chiều lên và chiều xuống. Nếu như làm đường uốn lượn, quanh co sẽ làm giảm độ đốc cho chiều đi xuống và giảm độ ì cho chiều đi lên. Trường hợp phương tiện giao thông chở nhiều hành khách, hàng hóa sẽ càng nguy hiểm.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Tại sao đường lên núi lại quanh co, ngoằn ngoèo mà không phải thẳng tắp tại chuyên mục Vui - Độc - Lạ của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Vui - Độc - Lạ khác

Không cần ăn, vẫn sống nhăn

Nghe có vẻ vô lý nhưng trên Trái Đất tồn tại một loài sinh vật không cần ăn uống suốt 4 năm mà vẫn sống khỏe mạnh. Đó chính là cá phổi Tây Phi, loài cá sống ở vùng nước ngọt và thở bằng phổi.

"Siêu kỷ lục" trong thế giới động vật

Một số loài động vật tưởng chừng rất đỗi bình thường nhưng lại đang nắm giữ những kỷ lục khó tin trong tự nhiên. Cùng tìm hiểu xem chúng là những con vật nào nhé!

Những sinh vật kì dị bậc nhất hành tinh

Mẹ Thiên nhiên có lẽ vẫn còn ẩn giấu rất nhiều điều bí mật. Chẳng thế mà không ít người sẽ “ngã ngửa” khi nhìn thấy những loài sinh vật kỳ dị, tưởng chừng như chúng đến từ hành tinh khác.