“Tâm sự” của cầu đi bộ!

Chu Hải
TNTP - Chào các bạn! Chúng tôi là đại diện của hàng chục chiếc cầu đi bộ được xây dựng và lắp đặt trên nhiều tuyến phố đông đúc của Thủ Đô để phục vụ nhu cầu dân sinh, giảm thiểu ùn tắc…

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như…

1. Tôi vốn dĩ sinh ra với sứ mệnh giúp đỡ khách bộ hành qua lại hai bên đường được dễ dàng và an toàn hơn. Nhưng ấy thế mà vẫn có không ít người ngó lơ tôi, dù cho tôi ở rất gần. Họ sang đường tùy tiện và bất chấp rủi ro do tai nạn có thể xảy ra. Nhiều lúc tôi tự hỏi, tại sao nhiều người lại bỏ lỡ cơ hội tận hưởng vài phút thư giãn ngắm nhìn đường phố từ trên cầu?

2. Có lẽ, nhiều người lớn cũng phải học tập cậu bạn học sinh này. Sang đường bằng cầu, vừa yên tâm, vừa thảnh thơi. Cầu cũng là chỗ dừng chân an toàn mỗi khi mỏi mệt. Thế có phải sướng không?

3. Những chiếc cầu đẹp đẽ, tiện dụng chỉ phát huy hết công năng nếu người tham gia giao thông luôn có ý thức. Một điều nữa, tôi muốn nhắn nhủ thêm: Xin đừng bôi bẩn tôi bằng cách xả rác bừa bãi trên cầu. Hãy giữ gìn vệ sinh chung, bạn nhé!

* Bạn chú ý: Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định 05 trường hợp bắt buộc người đi bộ phải tuân theo:

1. Phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

2. Chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

3. Không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

4. Khi mang vác vật, phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

“Nếu người đi bộ vi phạm các lỗi trên thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 9 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đến 120.000 đồng tùy theo từng loại vi phạm. Đối với người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây thiệt hại đến tính mạng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác thì bị truy cứu theo điểm h khoản 1 Điều 203 BLHS về tội cản trở giao thông đường bộ”.

Hoàng Nam - Mạnh Tuấn

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết “Tâm sự” của cầu đi bộ! tại chuyên mục Hành Trang của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Hành Trang khác

Bảng chữ cái tiếng Anh được hình thành như thế nào?

Một biểu đồ nho nhỏ do Matt Baker của trang Useful Charts đã cho thấy, kỳ thực bảng ký tự tiếng Anh mà chúng ta sử dụng ngày nay đã có nguồn gốc từ những ký tự tượng hình của người Ai Cập cổ đại gần 4.000 năm trước (khoảng năm 1750 trước Công Nguyên).