Bão tàn phá Shimizu, đảo Hokkaido tháng 8 năm ngoái. Đây là vùng cung ứng khoai tây tươi chủ yếu cho thị trường Nhật Bản
Trước đó, một cơn bão lớn đổ bộ vào đảo Hokkaido tháng 8/2016 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn cung ứng khoai tây tươi nội địa, khiến cho hàng loạt các hãng chuyên sản xuất và phân phối snack khoai tây tại Nhật Bản rơi vào tình trạng khan hiếm nguyên liệu.
Ông Akira Matsumoto
Ông Akira Matsumoto, đại diện thương hiệu kinh doanh đồ ăn vặt Calbee nổi tiếng ở Nhật cho hay: “Chúng tôi buộc phải tuyên bố ngừng cung cấp tới 18 dòng sản phẩm có liên quan tới khoai tây tươi từ 15/4 này, trong đó có Big Bag Lightly Salted” (Một nhãn hiệu snack khoai tây được ưa chuộng ở Nhật Bản).
Ngoài Calbee, một thương hiệu snack nổi tiếng khác của Nhật Bản là Koikeya cũng tuyên bố ngừng sản xuất ít nhất 9 dòng sản phẩm snack khoai tây bởi lý do tương tự.
Hiện, các sản phẩm khoai tây tươi được trồng tại Mỹ không đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thương hiệu snack nổi tiếng Nhật Bản.
Calbee là thương hiệu snack khoai tây được ưa chuộng ở Nhật Bản
Các kệ snack khoai tây thời điểm này ở siêu thị Nhật Bản luôn trong tình trạng "cháy hàng"
Trước thông tin này, hàng ngàn người dân Nhật Bản, đặc biệt là không ít bạn teen đổ xô tới các siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ để mua khoai tây chiên tích trữ. Họ tỏ vẻ tiếc nuối khi sắp phải nói lời “tạm biệt” với món ăn vặt yêu thích. Lợi dụng điều này, một số cửa hàng và siêu thị Nhật Bản tăng giá nhẹ cho sản phẩm này, có nơi lên tới 1.500 yen Nhật/gói, tương đương 14 đô la Mỹ/gói (khoảng 316 ngàn đồng/gói). Không riêng snack, các sản phẩm, món ăn trực tiếp sử dụng nguyên liệu khoai tây dự kiến cũng sẽ khan hiếm trên thị trường Nhật Bản thời gian tới.
Khả Ngân (Dịch)
Nguồn: Bloomberg/Fox News