Kênh đào Suez vốn là tuyến hàng hải huyết mạch quan trọng nhất thế giới, là đầu nối phương Đông và phương Tây. Khoảng 30% khối lượng container vận chuyển trên thế giới và khoảng 12% tổng lượng hàng hóa giao thương toàn cầu đi qua kênh Suez mỗi ngày.
Thế nhưng hiện nay, tuyến huyết mạch này đang chịu ảnh hưởng nặng nề do một siêu tàu mắc kẹt. Con tàu ấy là Ever Given, một siêu tàu hàng nặng 220.000 tấn có chiều dài bằng độ cao của tòa nhà Landmark 81 (TP.HCM), mang cờ Panama và chở theo 20.000 container hàng hóa.
Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn vì sức gió quá mạnh, khiến nó xoay ngang và kẹt cứng ở đó từ ngày 23/3 đến nay. Tàu bè từ cả hai hướng đều không thể đi qua tuyến giao thương bận rộn nhất thế giới này được.
Theo thống kê của trang Politico, vụ tàu Ever Given bị kẹt ở kênh đào Suez đang gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 400 triệu USD mỗi giờ. Công tác cứu trợ đang được gấp rút tiến hành nhưng chuyên gia vận tải cho biết quá trình này có thể sẽ mất vài ngày hoặc vài tuần.
Thảm họa toàn cầu
Như đã đề cập, kênh đào Suez dài gần 200km, là tuyến đường hàng hải huyết mạch kết nối phương Đông và phương Tây. Mỗi năm có 20.000 chuyến tàu qua đây, vận chuyển gần như tất cả mọi thứ từ dầu mỏ, khí đốt cho đến các mặt hàng thiết yếu khác.
Vụ tắc nghẽn này, buộc các tàu hàng sẽ phải chọn tuyến đường khác, đồng nghĩa với việc tốn nhiều thời gian hơn - ít nhất là hơn 15 ngày với nhiều con tàu.
Điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ, từ quần áo, giày dép bạn đặt trên mạng, cho đến các thiết bị phòng gym, đồ điện, thực phẩm, và cả năng lượng. Khi nguồn cung năng lượng hao hụt, giá xăng dầu chắc chắn sẽ tăng lên.
Theo ông Lars Jensen, một chuyên gia vận chuyển container độc lập có trụ sở tại Đan Mạch: "Về cơ bản, bất cứ thứ gì được bày bán trong các cửa hàng đều bị ảnh hưởng bởi sự cố này".
Nhiều người lo ngại, nguy cơ thiếu cả.... giấy vệ sinh do ảnh hưởng của ảnh hưởng từ sự cố này.