Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác

Ngọc Lam
Mục đích của việc đưa kênh thông tin này vào sử dụng để giúp người dùng có thể phản ánh các tin nhắn rác hay cuộc gọi rác gửi đến số điện thoại của mình.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và truyền thông vừa đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ chongthurac.vn.

Cổng thông tin điện tử này gồm 6 chuyên mục chính: Tin tức; Đăng ký DNC - Danh sách không quảng cáo; Quản lý tên định danh; Quản lý danh sách đen địa chỉ IP; Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Hỗ trợ.

Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 2
Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 1
Cách để phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác qua SMS hoặc website.

Tại đây, VNCERT/CC hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thủ tục cấp tên định danh và tra cứu tên định danh đã được cấp/khai báo trên website. Việc bổ sung chức năng tra cứu tên định danh trên website là một điểm mới nổi bật. Công cụ này được xây dựng trên cơ sở quy định Nghị định 91 ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại. Tên định danh cấp cho tổ chức, cá nhân là duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, thời hạn sử dụng 3 năm kể từ ngày cấp.

VNCERT/CC cho biết, việc xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác nhằm mục đích đẩy mạnh truyền thông, cung cấp, phổ biến kịp thời và chính xác các thông tin liên quan đến hoạt động phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác.

Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 3
Tính đến tháng 10/2021,hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác 5656 đã ghi nhận 30.270 lượt phản ánh.

Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử còn đăng tải thông tin chỉ đạo điều hành; truyền thông cảnh báo tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, thư điện tử rác. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử phạt, các giải pháp công nghệ,.. liên quan đến công tác phòng chống, ngăn chặn tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác.

Cũng theo VNCERT/CC, tính đến tháng 10/2021, trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác 5656 đã ghi nhận 30.270 lượt phản ánh (giảm 36,5% so với cùng kỳ 10 tháng đầu năm 2020), số tin nhắn rác chặn được là 327 triệu (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020).

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác tại chuyên mục Sành của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Sành khác

OpenAI triển khai Sora 2 tại Việt Nam

Sáng 30/10, OpenAI công bố Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên tại châu Á được triển khai công cụ tạo video Sora 2, bên cạnh Thái Lan và đảo Đài Loan.

Công ước Hà Nội tạo đà giúp Việt Nam chống tội phạm mạng

Công ước Hà Nội được xem là bước ngoặt trong cuộc chiến chống tội phạm mạng toàn cầu. Với nội dung hiện đại và bao quát, công ước không chỉ tăng cường năng lực thực thi pháp luật mà còn củng cố niềm tin vào môi trường số an toàn, đặc biệt đối với những nhóm người dễ bị tổn thương.

OpenAI ra mắt trình duyệt ChatGPT Atlas

OpenAI vừa chính thức giới thiệu ChatGPT Atlas trình duyệt web tích hợp trí tuệ nhân tạo, mở ra cuộc cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” như Google Chrome và Safari.