Chiều ngày 3/5, Bộ GD&ĐT và Ban soạn thảo Chương trình phổ thông mới đã chính thức thông tin về kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến các giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về Dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ban soạn thảo đã tiến hành thử nghiệm tại một số trường phổ thông thuộc 6 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội trên phạm vi cả nước. mỗi tỉnh chọn 3 trường tiểu học, 3 trường trung học cơ sở (THCS) và 2 trường trung học phổ thông (THPT) đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau để thực nghiệm.

Theo Tri Thức Trẻ, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới) cho biết: "Một tháng vừa qua, Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới đã đi địa phương để thực nghiệm các môn học, nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình mới đến người dạy và học. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh".

Theo Ban soạn thảo Chương trình phổ thông mới, phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác cho học sinh. Tuy nhiên, quá trình thực nghiệm cũng cho thấy: Một số yêu cầu cần đạt của chương trình còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; vẫn còn nặng về trang bị kiến thức, nên chưa tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống.

Quá trình thực nghiệm cũng cho thấy, nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, sử dụng hình thức trò chơi, hình thức thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi... để học sinh học một cách thoải mái, hứng thú. Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại một bộ phận giáo viên tham gia chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần. Ban phát triển chương trình đã phân tích kết quả thực nghiệm, để tiếp thu và chỉnh sửa chương trình từng môn học cho phù hợp với tình hình thực tế.

Sau thực nghiệm, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện chương trình và trình Hội đồng thẩm định quốc gia. Nếu được thông qua, Bộ GD&ĐT bắt đầu triển khai tập huấn giáo viên song song với chuẩn bị xây dựng sách giáo khoa lớp 1.

Huệ Anh (Tổng hợp)